221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
937502
Vịnh Nha-Trang: Rút danh thắng vì ảnh hưởng đến sự phát triển
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Vịnh Nha-Trang: Rút danh thắng vì ảnh hưởng đến sự phát triển
,
25/5, Nguyễn Chiến Thắng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao đổi với báo chí về chủ trương của tỉnh xin rút quyết định công nhận vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia.
 
Theo ông Thắng, UBND tỉnh đã báo cáo thường vụ Tỉnh ủy là nếu làm theo đúng qui định của Luật di sản văn hóa thì toàn bộ các hoạt động sửa chữa, xây dựng, tôn tạo nằm trong khu vực bảo vệ I  của danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang đều không được tiến hành, nếu làm là vi phạm pháp luật.

Bởi theo luật, kể cả Chính phủ cũng không có quyền cho phép chứ không chỉ là Bộ VH-TT. Và như vậy mọi hoạt động đầu tư, tôn tạo đều không thể tiến hành được. Do đó thường vụ Tỉnh ủy đã chủ trương chỉ đạo và quyết định nếu thế thì tỉnh xin rút quyết định của Bộ VH-TT đã công nhận vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia, vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển ở vịnh Nha Trang.

- Việc tỉnh Khánh Hòa xin rút như vậy liệu có phải là cách đồng tình và mở đường cho việc tăng cường các hoạt động gây tác hại đối với cảnh quan của vịnh Nha Trang hay không?

- Sao lại phá và dại gì mình phá các cảnh đẹp! Mình chỉ nhằm làm cho nó đẹp hơn thôi chứ sao lại phá? Ví dụ như thế này: hiện giờ trên các đảo chỉ toàn cây dại thì mình cải tạo những cây dại đi để trồng các loại cây có giá trị hơn. Đó là điều cần thiết và cũng sẽ làm như thế. Tỉnh cũng đã có chủ trương sẽ phải tiến hành qui hoạch lại chỗ nào làm dân cư, chỗ nào làm du lịch, chỗ nào bố trí cho du khách được ở lại trên đảo... để thu hút du khách. Đó là những việc làm cần thiết, nhưng nếu chiếu theo đúng Luật di sản văn hóa thì không thể làm gì được.

- Có mâu thuẫn không khi tỉnh chủ trương bảo vệ môi trường vịnh Nha Trang nhưng lại có chủ trương xin rút quyết định công nhận vịnh này là danh thắng quốc gia?

- Không mâu thuẫn gì cả. Ví dụ như đảo Hòn Tre nếu cứ để hoang sơ thì có giá trị gì và ai đến? Nhưng khi có khu Vinpearl Land thì khách du lịch đến rất đông. Vừa rồi tỉnh đã có qui hoạch, Bộ VH-TT đã thấy và đồng ý với qui hoạch đó. Nhưng theo đúng Luật di sản văn hóa thì việc đồng ý đó cũng không đúng luật!

- Như vậy hiện nay tỉnh đã có qui hoạch để cho phá đảo Hòn Tằm như đang diễn ra hoặc san lấp tại đảo Hòn Tre và Vũng Me hay chưa, thưa ông?

- Có rồi. Nhưng hiện nay người ta làm chưa hoàn thành thì mình biết ra sao mà lại gọi là phá? Ví dụ như bên Hòn Ngọc Việt (tức Vinpearl Land), khi làm họ phải tạo mặt bằng, chứ nếu không tạo mặt bằng làm sao trồng cây được, làm sao xây dựng các công trình resort, vui chơi giải trí...? Tức là phải có sự đầu tư cải tạo, mà đã là đầu tư cải tạo thì phải ủi chỗ này rồi tôn tạo chỗ kia... Nhưng biện pháp thi công phải phù hợp, bởi nếu phá vỡ môi trường sinh thái đó thì chính nhà đầu tư “chết” trước.

- Kể từ khi vịnh Nha Trang được công nhận là danh thắng quốc gia thì đã được bảo vệ bởi Luật di sản văn hóa và Luật bảo vệ môi trường. Còn các hoạt động gây tác động và xâm hại như đào phá, san lấp các công trình nằm trong khu vực I là vùng phải bảo vệ nguyên trạng. Như vậy đã vi phạm pháp luật. Ông thấy sao?  

- Việc xin rút quyết định danh thắng quốc gia phải chờ Bộ VH-TT chấp thuận và có quyết định mới có giá trị pháp lý. Vì vậy thẳng thắn mà nói, việc xây dựng trong vùng bảo vệ I kể từ khi Luật di sản văn hóa có hiệu lực như vậy đúng là phạm pháp rồi. Nhưng sắp tới tỉnh sẽ có qui hoạch lại đối với vùng vịnh Nha Trang như tôi đã nói.

Ông Paul Stoll - Tổng giám đốc Công ty tư vấn dịch vụ du lịch quốc tế Celadon:

Phải biết mình muốn đạt gì trong tương lai

 

 
 
Tôi nghĩ chính quyền tỉnh Khánh Hòa đừng vì những lợi ích trước mắt mà quên đi một tiềm năng chẳng phải nơi nào cũng có thể có được. Trong quá trình phát triển, bạn phải biết mình muốn đạt được thành tựu gì trong tương lai.

Nếu đã chọn phát triển theo kế hoạch dài hơi thì không thể ngay lập tức có thể thu được lợi nhuận. Thành công trong kinh tế không chỉ đo bằng số tiền mà chính quyền đó thu được, đó còn là sự trong sạch của môi trường sống, cuộc sống của người dân hạnh phúc hơn! Phát triển kinh tế thành công để làm gì khi môi trường sống càng trở nên tệ hơn. Nếu chỉ tập trung cho phát triển kinh tế, liệu có đảm bảo môi trường và cảnh quan của vịnh Nha Trang sẽ tốt hơn bây giờ?


Thứ trưởng Bộ VH-TT Trần Chiến Thắng:

Vịnh Nha Trang không phải là tài sản riêng của Khánh Hòa!

 

Thứ trưởng Bộ VH-TT Trần Chiến Thắng 
Thứ trưởng Bộ VH-TT Trần Chiến Thắng 
Phản ứng với thông tin UBND tỉnh Khánh Hòa xin rút tên vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia để tránh các qui định của Luật di sản văn hóa và Luật bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thông tin (VH-TT) Trần Chiến Thắng cho biết:

- Về nguyên tắc, khi đã xảy ra những vi phạm liên tục đối với danh thắng quốc gia như thời gian qua ở Khánh Hòa thì Bộ VH-TT sẽ tự động rút tên danh thắng đó ra khỏi danh sách danh thắng quốc gia chứ không có tiền lệ là địa phương chủ động xin rút.

- Nhưng nếu như địa phương cứ chủ động xin rút thì sao, thưa ông?

- Vâng, họ đã đề nghị được công nhận thì họ cũng hoàn toàn có thể làm một hành động ngược lại. Chỉ có điều tôi xin nói thẳng: có lẽ đây là ngoại lệ duy nhất trên thế giới. Cả thế giới đều ra sức phấn đấu bảo tồn, tu bổ, gìn giữ và tìm mọi cách vận động để danh lam thắng cảnh, di sản của mình được các tổ chức quốc tế, quốc gia có uy tín công nhận, khi đã được công nhận thì làm tất cả để giữ được danh hiệu. Chỉ có một mình Khánh Hòa không làm thế.

Tôi không trực tiếp nghe vị lãnh đạo địa phương nào phát ngôn, nhưng tôi nghĩ khi nói như vậy họ đã quên mất tỉnh là một bộ phận của quốc gia chứ không phải một vương quốc, và vịnh Nha Trang không phải là tài sản riêng của Khánh Hòa, mà là tài sản chung của quốc gia, thậm chí của toàn nhân loại. 

- Cũng từng có nhiều tiếng kêu ca của các lãnh đạo địa phương và nhà đầu tư là ở những vùng “đụng đâu cũng là di tích” thì khó làm ăn gì được chứ chưa nói đến phát triển?

- Sao họ không thấy là may mắn vì đất nước ta có nhiều di tích? Chúng ta từng có nhiều cảnh đẹp, nhiều di sản quí giá, nhưng một thời gian quá dài không được quan tâm gìn giữ đúng mức nên đã bị hủy hoại quá nhiều. Bây giờ đã đến lúc phải cố giữ nốt những gì còn lại. Mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển là mâu thuẫn mà quốc gia nào cũng đã và đang gặp phải. Nhưng kinh nghiệm của những mô hình kinh tế - xã hội thành công nhất cho thấy họ không bao giờ chấp nhận phát triển bằng mọi giá. Phát triển để môi trường bị hủy hoại, để vùi lấp các giá trị truyền thống, phát triển để mình không còn là mình nữa thì phát triển để làm gì?

- Vậy Bộ VH-TT sẽ giải quyết ra sao khi nhận đề nghị chính thức xin rút vịnh Nha Trang khỏi danh sách danh thắng quốc gia của UBND tỉnh Khánh Hòa?

- Như tôi đã nói ở trên, vì đây là một việc chưa hề có tiền lệ, và vì vịnh Nha Trang không phải là tài sản riêng của tỉnh Khánh Hòa, nên Bộ VH-TT sẽ cho đăng báo công bố toàn bộ các thông tin trên và sẽ mở diễn đàn thực hiện trưng cầu ý kiến toàn dân. Nhưng tôi vẫn hy vọng Bộ VH-TT không phải làm việc đó. 

(Theo Tuổi trẻ)

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,