221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
979236
Đạo diễn Oliver Stone: Phim sẽ bắt đầu từ những nhân chứng!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Đạo diễn Oliver Stone: Phim sẽ bắt đầu từ những nhân chứng!
,

9h sáng 6/9, đạo diễn Oliver Stone đã đến Khu chứng tích Sơn Mỹ, thuộc thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) khảo sát, nói chuyện với các nhân chứng sống để thực hiện bộ phim Pinkville.

>>Chuyến đi "bí mật" của đạo diễn Oliver Stone đến Mỹ Lai

Đạo diễn Oliver Stone tại khu chứng tích Sơn Mỹ sáng 6/9.
Ông cũng đã dành cho báo chí một cuộc trò chuyện ngắn.

Ông cảm thấy thế nào khi lần đầu tiên đến Quảng Ngãi?

- Đây là lần đầu tiên tôi đến Sơn Mỹ, nhưng vùng đất miền Trung Việt Nam thì đã biết rất rõ, vì tôi đã từng là một người lính bộ binh Mỹ tham chiến tại VN. Khi chưa đến đây, địa danh này chúng tôi đã được nghe và nhắc lại rất nhiều bởi nó gắn liền với vụ thảm sát 504 thường dân vô tội mà quân đội Hoa Kỳ đã gây nên. Chúng tôi đã dành rất nhiều tình cảm cho nơi này. Sắp tới đây, qua nhiều lần lựa chọn, chúng tôi đã quyết định làm bộ phim về những gì đã diễn ra tại nơi này.

Ông có thể nói gì về thể loại phim sẽ được thực hiện?

- Đây là bộ phim mang tính điều tra về vụ thảm sát ở Sơn Mỹ, bởi chưa có nhiều người biết rõ về câu chuyện này, có chăng chỉ là nghe kể, hay lịch sử đã ghi lại, còn được tận mắt nhìn thấy bằng hình ảnh thì mới chỉ qua... những bức ảnh trưng bày tại khu chứng tích. Một câu chuyện thật khó tin như thế đã xảy ra như thế nào? Nhiệm vụ của tôi là khám phá ra điều đó và đương nhiên nó phải được thể hiện bằng hình ảnh.

Bộ phim sẽ được bắt đầu từ đâu, thưa đạo diễn?

- Chúng tôi sẽ bắt đầu từ những nhân chứng, vì theo như tôi được biết, còn một số người Việt Nam và người Mỹ biết và nhớ rất rõ về câu chuyện này, trong đó có những người còn sống sót sau cuộc thảm sát. Trong thời gian ở Quảng Ngãi, tôi sẽ gặp gỡ những nhân chứng, nói chuyện với họ để tìm hiểu về một sự thật - sự thật về vụ thảm sát. Vì đây là câu chuyện có thật, liên quan đến nhiều mạng sống, lại rất nhạy cảm nên phải nghe nhiều phía để tìm hiểu và nắm bắt thật kỹ các chi tiết, tình tiết. Theo kế hoạch, cuối năm 2007, đoàn làm phim sẽ bắt đầu bấm máy và đến cuối năm sau (2008) sẽ hoàn thành.

Ông có thể cho biết từ đâu mà ông có ý định làm phim về Việt Nam ?

- Tôi luôn bị ám ảnh bởi cuộc chiến tranh tại Việt Nam mà chính tôi đã tham gia một thời gian. Chính những đau thương, mất mát, sự chịu thương chịu khó, can trường của các bạn đã là nguồn cảm hứng cho tôi thực hiện 3 bộ phim về Việt Nam, một phim nói về tự truyện của cá nhân tôi... hai bộ phim khác nói về số phận của 2 con người để nói lên một điều gì đó, và tôi đã nói qua 3 bộ phim (phim Trung đội, Sinh ngày 4-7, Trời và đất, trong đó, ông đoạt hai giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất - phim Trung đội và Sinh ngày 4/7 và một giải Oscar kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất cho phim Midnight Express).

Còn câu chuyện về Mỹ Lai thì tôi không phải là người trong cuộc, bộ phim chỉ dựa vào ký ức của những người biết về nó, một câu chuyện mang tính sự thật lịch sử. Đáng lý tôi không nên nói nhiều về bộ phim này và về những công việc mà tôi đang làm.

Được biết, ban đầu ông định làm phim về cuộc chiến ở Iraq, hay về cuộc truy đuổi trùm khủng bố Bin Laden, nhưng sau đó ông lại chuyển đề tài sang Sơn Mỹ - Việt Nam?

- Tôi nghĩ là bạn đã biết câu trả lời này rồi. Câu chuyện ở Iraq hiện nay quả là một cơn ác mộng, rất kinh khủng. Nhưng chúng tôi muốn tìm và gợi cho nhiều người trên thế giới nhớ lại quá khứ như ở Mỹ Lai, góp một tiếng nói và bằng chứng để mọi người phán xét thật công bằng về lịch sử. Nếu không nhớ lại quá khứ, chúng tôi sẽ lặp lại sai lầm.

(Theo SGGP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,