221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
980002
HHTG người Việt 2007: Những điều mắt thấy tai nghe...
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
HHTG người Việt 2007: Những điều mắt thấy tai nghe...
,

(VietNamNet)- Cuộc so tài sắc diễn ra trong đêm chung kết Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 đã bộc lộ độ chênh khá rõ và ưu thế nghiêng hẳn về các thí sinh đang theo học và sinh sống ở nước ngoài. 

>>Chiếc vương miện hoa hậu đã bị thay vào phút chót?
>>
Chùm ảnh: 10 mỹ nữ đẹp nhất đêm chung kết
>>
Hoa hậu Ngô Phương Lan: Tôi có nhiều tham vọng, hoài bão...
>>
Ngô Phương Lan đoạt vương miện HHTG người Việt 2007 
>>
Ai sẽ đăng quang HHTG người Việt 2007?
>>
Ngô Phương Lan-Teressa Sam: Sẽ yêu anh nếu em giành vương miện!

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 đã kết thúc với những lời khen ngợi nồng nhiệt tưởng chừng không thể nào hơn được nữa của báo giới dành riêng cho tân hoa hậu Ngô Phương Lan. Các báo khai thác rất kỹ chuyện cô là ái nữ của vị đại sứ Ngô Quang Xuân, chuyện cô ham học do được sinh ra từ miền quê hiếu học, chuyện cô dành thời gian quảng bá văn hóa Việt với bạn nước ngoài... thậm chí người ta còn lần ngược gia phả để chứng minh cô thuộc dòng dõi danh gia vọng tộc.

Tất cả chỉ tập trung vào một mình Ngô Phương Lan. Cô là thỏi nam châm có từ trường mạnh thu hút tất cả các mạt sắt lộn xộn phải tuân theo hấp lực của mình. Rất tự nhiên, câu hỏi nảy sinh sẽ là: Những người đẹp còn lại đâu rồi? Phải chăng khâu tổ chức cuộc thi này hoàn hảo đến mức không còn gì để nói?

Chất lượng hình thể và trí tuệ có nhỉnh hơn các cuộc thi trước

Hoa hậu Ngô Phương Lan.

Khác với những cuộc thi hoa hậu nội địa trước đây, các thí sinh tham dự Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 đến từ nhiều nơi trên thế giới. Chủ yếu họ đang là học sinh, sinh viên nên cuộc so tài sắc diễn ra trong đêm chung kết đã xuất hiện độ chênh khá rõ và ưu thế nghiêng về các thí sinh đang theo học và sinh sống ở nước ngoài. Điểm yếu của vài người đẹp trong số này chỉ bộc lộ ở cách phát âm tiếng Việt không sõi nhưng bù lại, họ trình diễn vừa tự nhiên vừa tự tin hơn những thí sinh nội địa. Đặc biệt, ở cuộc so tài giành ngôi Hoa hậu Biển, Hoa hậu du lịch... vẻ đẹp hài hòa giữa 3 vòng đo cùng chiều cao của các thí sinh đến từ nước ngoài đã thể hiện rõ ưu thế này.

Chẳng thế mà trong số 10 người đẹp nhất đêm chung kết, có đến 6 người đẹp từ nước ngoài về. Kết quả cuối cùng lại càng phản ánh rõ ưu thế vượt trội này: Vương miệm Hoa hậu và ngôi vị Á hậu 1 đều thuộc về những người đẹp từ nước ngoài về.

Teressa Sam
Đặng Minh Thu
Natalia Trần
Lê Thị Hoa

Ở tất cả các cuộc thi người đẹp, phần thi ứng xử bao giờ cũng bị công chúng soi kỹ nhất vì thông thường thì phần thi này gây thất vọng nhiều nhất.

Lần này, báo chí không tiếc lời ca tụng phần thi ứng xử của Ngô Phương Lan, cứ như câu trả lời của cô không thể hay hơn, chuẩn xác hơn được nữa. Câu hỏi: "Vì sao hoạt động Hoa hậu luôn gắn liền với mục đích từ thiện?" và câu trả lời: "Cái thiện là cái đẹp. Chân, thiện, mỹ là phẩm chất cao cả nhất của người con gái Việt Nam. Đó cũng là đỉnh cao của sự khát vọng mà mỗi con người cần phải vươn tới. Theo em, khi cái đẹp gắn với sự hảo tâm, trái tim nhân hậu và sự chân thành, cái đẹp ấy sẽ được tôn lên nhiều lần. Do vậy, các hoạt động từ thiện sẽ tôn vinh vẻ đẹp của người Hoa hậu".

Không nên bắt bẻ tân hoa hậu khi cô khẳng định cái "Thiện là cái Đẹp" hoặc "khi cái đẹp gắn với sự hảo tâm..." vì nếu phải trả lời chính xác thế nào là cái Thiện thế nào là cái Đẹp sẽ là công việc quá sức với rất nhiều người chứ không riêng gì cô. Bản thân khái niệm cái đẹp chính diện đã bao hàm đầy đủ cả Chân và Thiện. Có thể có cái Thiện mà không Chân (hành vi thiện theo đạo đức học nhưng giả dối đối với tâm lý người thực hiện) cũng như có thể có cái Chân mà không Thiện (thói ích kỷ, tham lam, tư lợi....) nhưng không thể có cái Đẹp mà không Thiện, không Chân vì cái Đẹp chính là sự hoàn hảo không tì vết. Đây là những khái niệm cơ bản và quen thuộc của mỹ học, đặc biệt quen thuộc với học đường phương Tây.

Câu hỏi quá cũ nhưng cái chính là Ngô Phương Lan rất có bản lĩnh trên sân khấu, biết diễn rất chuyên nghiệp. Cô trả lời một câu rồi dừng lại chờ tiếng vỗ tay tạm lắng mới trả lời tiếp ý sau. Vừa có thời gian nhớ lại, suy nghĩ vừa tạo được làn sóng vỗ tay dồn dập.

Trong khi đó Teressa Sam lại thiệt đơn thiệt kép vì cô không sõi tiếng Việt và dễ xúc động. Teressa Sam chưa hiểu được rằng, ở đây, ăn thua là biết diễn và diễn thành thạo chứ không phải là niềm xúc động chân thành.

Sau cơn xúc động ban đầu, Teressa Sam trả lời bằng tiếng Anh và câu trả lời của cô không hề thua kém những người đẹp trả lời phần thi ứng xử tại những cuộc thi hoa hậu thế giới. Câu hỏi: "Theo bạn, vấn đề nào hiện được cả thế giới quan tâm nhất?" của cô cũng là câu hỏi mở nhất, có nhiều đất để trả lời nhất, tuy cũng là câu hỏi thường thấy trong các cuộc thi ở tầm thế giới.

Và câu trả lời đầy đủ của cô như sau: Vấn đề đang ảnh hưởng nhất đến thế giới là nhận thức con người về môi trường, về sự nóng dần lên của trái đất. Nếu tất cả chúng ta đều có ý thức hơn, nhận thức rõ hơn về môi trường, thế giới của chúng ta sẽ xanh hơn, sạch hơn, sẽ thành một nơi tươi đẹp. Và nếu chúng ta có lối sống đúng đắn hơn, khỏe khoắn hơn, học cách yêu thương nhau, quan tâm đến nhau, quan tâm đến tự nhiên, đến môi trường xung quanh, thế giới sẽ tốt đẹp hơn." 

Rất tiếc, trên sân khấu lúc đó, MC đã dịch vừa không đúng, vừa không đủ, bỏ luôn 2 ý đầu tiên của Teressa Sam nên câu trả lời thành ra cụt ngủn, ngô nghê gần với sự vô nghĩa: Nếu chúng ta quan tâm hơn đến thế giới thì thế giới sẽ sạch hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta cũng sẽ có sức khỏe hơn. Nếu chúng ta quan tâm đến động vật xung quanh ta, thế giới cũng sẽ tốt đẹp hơn" (!). Với câu trả lời bị biến đổi này, khối người băn khoăn cho vị trí Á hậu 1 của cô.

Á hậu 2 Đặng Minh Thu thì lại càng không biết diễn, cô đã để cho niềm xúc động chân thành với bà mình lấn át mọi thứ. Chưa kể, những câu hỏi kiểu "câu ca dao bạn thích nhất", "kỷ niệm đáng nhớ nhất với quê hương", hay "món ăn thích nhất" quá thiếu đất để các thí sinh bộc lộ cá tính và vốn hiểu biết của mình.

Ở phần thi ứng xử vẫn còn một điểm cần phải nói rõ hơn: mỗi thí sinh trả lời một câu hỏi riêng với những vấn đề hết sức khác nhau là chưa tạo được sự đối sánh cần thiết để nhận biết hơn thua một cách rõ ràng, chính xác nhất. Với nhiều cuộc thi hoa hậu thế giới, ở vòng thi ứng xử cuối cùng để xác định hoa hậu, á hậu 1 và á hậu 2 thường chỉ có một câu hỏi mở duy nhât. Cả ba cùng trả lời câu hỏi này để phân tài cao thấp. Cách làm này còn tránh được cả việc tiết lộ trước câu hỏi và gà sẵn câu trả lời cho thí sinh vì nếu làm thế với nhiều thí sinh thì rất dễ bị tố cáo, phát hiện.  

Sân khấu: ghi hình là chính, trình diễn là phụ?

Người đẹp Chu Vân Anh cười khi giẫm phải đinh!

Những người xem đêm chung kết Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 đều khen phần sân khấu hoành tráng và mang đậm dấu ấn quê Việt: tre xanh, rặng dừa ngả xoài trên sóng biếc, màn rối nước Rồng - Phượng, sàn diễn rộng với cách giật cấp tạo đất cho các thí sinh phô diễn vẻ đẹp... Nhạc nền cũng được chọn kỹ để ăn khớp với không gian văn hóa thuần Việt.

Nhưng người đẹp Nguyễn Kang Wun Ching (989, Á hậu 1 tại Đức) đã vướng váy trên sàn đến 2 lần ngay trong phần thi trang phục tự chọn đầu tiên. Lần thứ nhất Nguyễn Kang Wun Ching còn tự xử lý được tuy có hơi lúng túng nhưng đến lần thứ 2 thì đành chào thua. Hai mẫu nam làm nền cho cô đã phải cúi xuống gỡ vạt váy bị kẹt bởi khe hở của ván ghép sàn cho cô đi vội vào hậu trường.

Pha vướng váy của người đẹp Nguyễn Kang Wun Ching

Vướng váy trên sàn đã khổ nhưng giẫm phải đinh trên sàn trong lúc cần phô diễn vẻ đẹp thanh xuân ngời sáng trước hàng triệu cặp mắt thì còn khổ hơn nhiều. Người đẹp Chu Vân Anh đến từ Hà Nội xác nhận: ’’Em nghĩ đơn giản là đi chân đất sẽ diễn tự tin hơn thôi. Chứ không phải vì muốn ’chơi trội’ đâu. Lúc diễn quá say sưa nên em đã bị giẫm vào nhiều chiếc đinh bị nhô trên sân khấu, đau và buốt chân nhưng vẫn phải nghiến răng cười đấy’.

Cách chuẩn bị sân khấu, sàn diễn của đêm chung kết như vậy là đã quá thiên về truyền thông mà chưa chú ý đúng mức tới tính thuận tiện cho những người đẹp phô diễn vẻ đẹp của mình. Nói cách khác thì sân khấu, sàn diễn của cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 cũng như bao nhiêu sân khấu, sàn diễn thời trang khác làm ra là để truyền hình trên tivi chứ không mấy quan tâm tới người trình diễn.

Sai đâu sửa đấy, sửa đâu sai đấy, sai đấy sửa đâu?!

Ngô Phương Lan trong trang phục áo dài
Ngô Phương Lan trong trang phục tự chọn

Với 3 phần thi trong đêm chung kết, trang phục tự chọn, trang phục áo tắm và trang phục áo dài truyền thống thì phần thi trang phục tự chọn và trang phục áo dài gần như là một sự trùng lặp. Với trang phục tự chọn, đáng lẽ các thí sinh bộc lộ được cá tính cũng như khoe được vẻ đẹp thanh xuân ngời sáng của mình một cách hiệu quả nhất thì họ lại chỉ cố làm sao thể hiện được vẻ đẹp trang phục Việt truyền thống. Hầu hết đều chọn áo dài cách điệu và thể hiện cá tính chỉ qua các đường xẻ và màu sắc. So với phần thi trang phục áo dài thì ở phần thi trang phục tự chọn chỉ khác vài điểm nhỏ: màu sắc tươi sáng hơn, các đường xẻ táo bạo hơn một chút mà thôi.

Trước đêm chung kết, Ban tổ chức có bật mí rằng lễ đăng quang Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 sẽ giống như lễ tấn phong Hoàng hậu. Hoa hậu và Hoàng hậu hẳn nhiên là chẳng giống nhau, nếu giống nhau thì chúng ta đã gọi quách cuộc thi này thành cuộc thi Hoàng hậu Thế giới người Việt 2007 cho tiện!

Để ý tưởng này thành hiện thực thì không hợp lý cho lắm mà thay đổi ý tưởng thì...hơi khó. Thế mới rắc rối phiền toái cho cả những người tham gia thiết kế lẫn ban tổ chức. Đến gần phút chót, ban tổ chức bất ngờ quyết định cho thay chiếc vương miện do nhà thiết kế Sĩ Hoàng làm theo ý tưởng tấn phong Hoàng hậu nhưng vẫn sử dụng quyền trượng, áo hoàng hậu và ngai hoàng hậu.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng đổ quạu cũng rất hợp lý vì nếu đã thay chiếc vương miện của anh bằng cái vòng nào đó thì sao không thay luôn cả ngai hoàng hậu, áo hoàng hậu, quyền trượng hoàng hậu cho đồng bộ? Thay mỗi cái vương miện mà giữ nguyên bộ lệ của hoàng hậu thì đúng là hoa hậu đã ngồi nhầm ngai hoàng hậu mất rồi! Sửa đổi nửa vời như thế thì dù dễ tính đến đâu cũng khó mà đưa ra nhận xét văn nhã rằng khâu tổ chức đã gần đạt tính chuyên nghiệp!

  • Ngân Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,