221
5081
Tin tức
tintuc
/vanhoa/tintuc/
983142
"Bạo lực và tình dục = phim của tôi!"
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
Đạo diễn Hà Sơn:
'Bạo lực và tình dục = phim của tôi!'
,

(VietNamNet) - Nói thật, hồi ấy (2005) nếu sự lùm xùm chưa đủ độ làm công chúng chú ý đến phim của tôi, thì tôi sẽ đi tiếp thêm một bước nữa: mời Yến Vi ra Nha Trang chụp ảnh. Nhưng chưa kịp thực hiện thì dư luận đã quá ầm ĩ rồi. - ĐD Hà Sơn.

 

Lùm xùm thế đã ăn thua gì... 

 

Đạo diễn Hà Sơn
Đạo diễn Hà Sơn.
Nghe nói anh đang chuẩn bị bấm máy phim Trung úy?

 

- Đúng! Cuối tháng 9 này Trung úy sẽ chính thức được bấm máy.

 

Mới trên giấy mà phim của anh đã gây ầm ĩ...

 

- Có nhiều việc ngoài ý muốn của tôi.

 

Nhưng nhiều kẻ “ác khẩu” lại nói rằng: nếu không có mấy vụ lùm xùm quanh phim Trung úy thì chẳng mấy ai biết đến cái tên Hà Sơn?

 

- Thực ra mức độ vụ lùm xùm của tôi mới chỉ bằng 1/10 một phim của... Mỹ. Chẳng hạn Sinh ngày 4/7 mất 15 năm, Trung đội mất 8 năm... cho việc chuẩn bị và những tranh cãi. Nếu đem so sánh, phim của tôi ăn thua gì!

 

Nghĩa là, để cạnh tranh về độ “rối rắm” với hai phim Mỹ kia nên anh phải đầu tư 3 năm cho việc tạo “lùm xùm”, rồi bây giờ mới bấm máy?

 

- Không phải! Đơn giản chỉ vì tôi phải chờ!

 

Chờ gì?

 

- Chờ cho Trung úy thực sự làm cho mọi người chú ý!

 

Và giờ đã đến lúc?

 

- Là thời điểm tưởng như không còn ai chú ý đến Trung úy nữa thì tôi lại bắt đầu tung ra. Tôi muốn chờ cho Trung úy đủ độ “chín”: về nhân vật, về quan niệm. Nhắc lại chuyện cũ một chút, khi tôi mới lộ ra ý định mời Yến Vi thử vai, đã có một “cơn bão” từ cả dư luận đến cơ quan công quyền. Chuyện buồn cười là mọi ý kiến nhắc nhở đều nhấn mạnh: “Không thể để một diễn viên như Yến Vi vào vai nữ chiến sĩ cách mạng trung kiên được”. Nhưng thực tế phim của tôi làm gì có nữ chiến sĩ cách mạng nào đâu. Khổ thế! Họ không cần đọc kịch bản, cứ phán bừa.

 

Thực sự bây giờ vẫn chưa phải thời điểm đã đầy đủ điều kiện nhưng chúng tôi vẫn quyết định bấm máy.

 

Đủ... và chưa đủ...

 

Chưa đầy đủ nghĩa là sao? Cụ thể Trung úy đang thiếu gì?

 

- Nhiều lắm! Có những cái tôi không thể nói ra.

 

Có vẻ như ông đang làm “một phim chính trị ăn khách”?

 

- Nói thế không thật chính xác, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm để có được một bộ phim mà khán giả cảm thấy cần phải đi xem. Chúng tôi không làm phim chạy theo hay chiều chuộng một kiểu khán giả nào đó. Tôi phải khẳng định rằng, lịch sử điện ảnh thế giới không bao giờ có trào lưu làm phim rẻ tiền như của chúng ta, ngay cả ở những thời điểm họ khó khăn nhất. Điện ảnh phải luôn là điện ảnh, là nghệ thuật, không phải một thứ phô bày rẻ tiền để móc túi những khán giả nhẹ dạ.

 

Nhưng xem ra, lý luận ấy chỉ hợp với những phim được Nhà nước tài trợ. Còn tư nhân móc tiền túi ra thì họ làm phim thế nào là việc của họ, miến sao đúng luật là được?

 

- Tất cả các cách tiêu tiền đó đều không đúng! Đồng tiền nào cũng phải có tích cóp... Tôi nghĩ tiền của Nhà nước hay tư nhân đều đáng quý như nhau. Đành rằng mỗi người tiêu tiền vì một món lợi khác nhau - tinh thần hoặc vật chất - nhưng chắc chắn thế giới chỉ có một thứ lợi khi tinh thần – vật chất đồng nhất thôi.

 

Anh cũng mạnh miệng tuyên bố, “sẽ trả lại phim nếu kinh phí không đủ 6 tỷ”, hay “sẽ bán phim từ khi chưa bấm máy”? Có vẻ anh rất thích“nổ”?

 

- Cho đến hôm 14/9/2007, tôi vẫn nhắc lại với Hãng Phim truyện Việt Nam là phim của tôi “bán được”, nhưng bán cách nào thì tôi không nói. Đó cũng là lý do dự án của tôi chậm lại.

 

Vậy chắc hiện giờ trong tay anh đã có 6 tỷ đồng? Vì anh bảo “sẽ trả lại phim nếu kinh phí không đủ 6 tỷ”?

 

- Chưa! Chưa... và... rồi... Khi chúng tôi đã quyết định làm thì trong tay tôi phải có cái gì đấy. Cũng có thể tiền ít hơn nhưng tôi đã tìm ra cách làm, còn làm thế nào thì... tôi không nói được.

 

Bạo lực và tình dục = phim của tôi!

 

Diễn viên Yến Vi
Diễn viên Yến Vi
Anh hay tự ái với từ “thị trường”, nhưng cách anh làm phim có vẻ như luôn gắn với scandal, phát ngôn sốc và thông tin úp mở? Thế không phải là "thị trường" à?

 

- Không hẳn như vậy! Tôi đã nói: tất cả đều đồng nhất và chỉ có một loại phim: hấp dẫn. Không có “hàn lâm” hay “thị trường” ở đây. Chỉ có điều khán giả không thể ăn mãi một món, thực đơn phải luôn tươi mới và phong phú.

 

Lúc đầu ai cũng nghĩ Trung úy được Nhà nước cấp tiền thì chắc sẽ là phim chiến tranh, cách mạng. Về lý thuyết thì đúng như vậy, nhưng khi tôi nói có ý định mời Yến Vi, mà tôi hoàn toàn nghiêm túc và chân thành, thì có người lại hỏi tôi: Hóa ra Trung úy là phim sex à?     

 

Cả hai ý nghĩ ấy đều sai. Thực ra phim của tôi chỉ nói về Con người. Nói đúng hơn là câu chuyện về một chàng trung úy kỳ lạ trong hoàn cảnh chiến tranh.

 

Nhưng không phủ nhận nhờ Yến Vi mà Hà Sơn nổi tiếng?

 

- Nếu không phải Yến Vi thì sẽ là một người khác, mà sắp tới Hà Sơn cũng sẽ nổi tiếng chẳng kém. Tôi luôn khẳng định: muốn phim thành công phải luôn luôn tạo sự chú ý. Nói thật, hồi ấy (2005) nếu sự lùm xùm chưa đủ độ làm công chúng chú ý đến phim của tôi, thì tôi sẽ đi tiếp thêm một bước nữa: mời Yến Vi ra Nha Trang chụp ảnh. Nhưng chưa kịp thực hiện thì dư luận đã quá ầm ĩ rồi.

 

Tất cả những vụ việc đó đều nằm trong kịch bản của anh cả?

 

- Tất nhiên! Tôi cũng dạy sinh viên của tôi (ĐD Hà Sơn hiện là giảng viên của Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội) là muốn thành công phải luôn biết thu hút sự chú ý của dư luận.

 

Anh vẫn tuyên bố không lợi dụng Yến Vi nhưng cách làm của anh dường như ngược lại?

 

- Tôi hoàn toàn không lợi dụng cô ấy. Tôi thực sự chân thành, đó là sự thật, còn nghĩ thế nào là quyền của mọi người.

 

Vậy bây giờ anh còn ý định mời cô ấy nữa không?

 

- Không! Vì nhiều lý do, nhưng chủ yếu là khả năng diễn xuất của Yến Vi không cao. Hiện tôi đã tìm được một vài ứng viên tốt cho vai diễn này. Họ cũng có thân hình gợi cảm và bốc lửa như Yến Vi.

 

Tôi không mời Yến Vi nữa, chẳng phải vì tôi sợ gì, chỉ có điều vấn đề trở nên quá phức tạp làm cho công việc của tôi thêm khó khăn. Hơn nữa, thật lòng tôi thấy thương Yến Vi và thấy tốt nhất là để cho cô ấy được yên.

 

Có vẻ như phim Trung úy rất giàu có cảnh nhạy cảm?

 

- Có thể nói ngắn gọn về phim của tôi: Bạo lực và tình dục. Những trận đánh đẫm máu, một số phận bi thảm và một mối tình cuồng nhiệt.

 

Cảm ơn anh!

  • Hoàng Hường (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,