,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
17713
Nội dung chính trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Nội dung chính trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ

Cập nhật lúc 17:47, Thứ Tư, 29/01/2003 (GMT+7)
,

Sáng nay (29/1, tính theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ George W. Bush đã đọc trước Quốc hội bản Thông điệp liên bang. Iraq, CHDCND Triều Tiên và nền kinh tế Mỹ là những vấn đề được  nhấn mạnh trong thông điệp.

IRAQ

-  Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sẽ trình bày trước HĐBA về bằng chứng mới chứng minh Iraq tỏ thái độ ''thách thức'' những yêu cầu giải giáp vào ngày 5/2 tới. 

-  ''Ngoại trưởng sẽ trình bày những thông tin tình báo về các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Iraq, hành động che giấu các loại vũ khí này và mối quan hệ của Iraq với các nhóm khủng bố''. 

-  ''Chúng ta sẽ tham khảo, chỉ để không xảy ra sự hiểu lầm: nếu Saddam Hussein không giải giới, vì sự an bình của người Mỹ và hoà bình của thế giới, chúng ta sẽ lãnh đạo liên minh giải giới ông ta''. 

-  ''Một số người cho rằng, chúng ta không được hành động cho đến khi mối đe doạ rõ nét''. 

-  ''Tin tưởng sự sáng suốt và tự kiềm chế của Saddam Hussein không phả là sự lựa chọn''. 

-  ''Nhà độc tài của Iraq không chịu giải giáp. Ngược lại, ông ta đang lừa dối''. 

-  ''Gần 3 tháng trước đây, HĐBA LHQ đã trao cho Saddam Hussein cơ hội cuối cùng để giải trừ vũ khí. Thay vì chấp nhận, ông ta đã khinh thường LHQ và dư luận quốc tế''. 

Iraq và chủ nghĩa khủng bố 

-  Iraq đã viện trợ và bảo hộ cho các phần tử khủng bố, trong đó có các thành viên thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda của Osama bin Laden, tỏ chức đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. 

-  ''Bằng chứng từ các nguồn tin tình báo, thông tin mật và lời khai của các phần tử bị bắt cho thấy, Saddam Hussein đã hỗ trợ và bảo vệ các phần tử khủng bố, trong đó có các thành viên Al-Qaeda''.

-  ''Trước 11/9/2001, nhiều người trên thế giới tin rằng, Saddam Hussein có thể bị ngăn chặn. Tuy nhiên, các loại hoá chất nguy hiểm, các loại virus chết người và các mạng lưới khủng bố hoạt động trong bóng tối thì không thể dễ dàng ngăn chặn''. 

Các chế độ ngoài vòng pháp luật 

-  Các chế độ ''ngoài vòng pháp luật'' như ở Iraq, CHDCND Triều Tiên và Iran đang tìm kiếm và phát triển các loại vũ khí sinh hoá và hạt nhân chính là những mối đe doạ lớn đối với nước Mỹ và cả thế giới. 

-  ''Ngày nay, mối đe doạ lớn nhất đối với cuộc chiến chống khủng bố...mối đe doạ lớn nhất đối với nước Mỹ và cả thế giới chính là các chế độ ngoài vòng pháp luật, các chế độ đang tìm kiếm và phát triển vũ khí hoá học, sinh học và hạt nhân''. 

- ''Các chế độ trên có thể sử dụng các loại vũ khí này để hăm doạ, khủng bố và thảm sát. Các thể chế này có thể trao hoặc bán các loại vũ khí này cho các phần tử khủng bố, những kẻ sử dụng chúng không chùn tay''. 

CHDCND Triều Tiên 

-  Hoa Kỳ và toàn thể thế giới sẽ quyết không để cho Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên dùng con bài vũ khí hạt nhân "dật dây". 

"Trong suốt thập kỷ 90, Hoa Kỳ đã dựa vào một thoả thuận khung để ngăn chặn CHDCND Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhưng giờ đây tất cả chúng ta đều biết rằng Bình Nhưỡng đã lừa gạt cả thể giới và đang cố tình tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

-  "Và ngày nay Chính Quyền Bình Nhưỡng đang sử dụng chương trình vũ khí hạt nhân để reo rắc nỗi lo sợ và tìm kiếm sự nhượng bộ

 "Hoa kỳ và toàn thể thế giới sẽ không chịu khuất phục

Nền kinh tế Mỹ 

-  Nền kinh tế Mỹ đang dần hồi phục sau những vụ khủng bố liên tiếp, xì căng đan và sự sụt giảm trên thị trường chưng khoán--không đủ nhanh, theo Tổng thống Bush việc đầu tiên cần làm là tạo công ăn việc làm. 

-  "Mục tiêu số một của chúng ta rất rõ ràng: Chúng ta phải có một nên kinh tế tăng trưởng đủ nhanh đủ mạnh để mọi người dân Mỹ đều có việc làm. 

"Sau cơn suy thoái, khủng bố tấn công, những vụ phá sản liên tiếp của các công ty tập đoàn và sự suy thoái của thị trường chứng khoán, nên kinh tế của chúng ta đang dần hồi phục.."

Nhân bản vô tính 

-  Tổng thốngBush kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua luật cấm mọi hình thức nhân bản vô tính.

-  "Bởi vì chúng ta không nên bắt đầu hay kết thúc sự sống loài người bằng những thí nghiệm, cho nên tôi yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ đặt ra một tiêu chuẩn cao đối với vấn đề con người và thông qua một bộ luật cấm mọi hinh thức nhân bản vô tính. 

Khủng bố sinh học 

-  Nhà lãnh đạo nước Mỹ đưa ra dự thảo ngân sách trị giá 6 tỷ đô la dành cho việc mua vắc xin và điều trị những bệnh do vũ khí sinh học gây ra như nhiệt thán, Ebola và dịch tả. 

-  "Chúng ta phải đưa ra giả thuyết rằng những kẻ thù của chúng sẽ sử dụng những căn bệnh quái ác này làm vũ khí huỷ diệt và chúng ta phải hành động trước khhi những hiểm hoạ đó ập tới. 

Viện trợ 

-  Tổng thống Bush hối thúc các nghị sĩ Mỹ giải ngân thêm 10 tỷ USD cho kế hoạch khẩn cấp chống lại đại dịch AIDS tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Phi và Caribbean.

-  ''Hiếm khi trong lịch sử, chúng ta có cơ hội lớn để cống hiến và giúp đỡ cho nhiều người đến vậy''. 

-  ''Kế hoạch trên sẽ hỗ trợ đẩy lùi đại dịch AIDS tại các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Phi và Caribbean''.

-  ''Hơn 4 triệu người đang cần được điều trị khẩn cấp. Tuy nhiên, trên khắp châu lục đó (châu Phi), chỉ có 50,000 nạn nhân AIDS -- chỉ 50.000 thôi -- hiện đang nhận được loại thuốc mà họ cần''. 

Môi trường 

-  Tổng thống Bush đề xuất ngân sách 1,2 tỷ USD đầu tư cho nghiên cứu và phát triển các loại xe ''sạch'' chạy bằng động cơ hydro. 

-  ''Sáng kiến này sẽ hỗ trợ làm sạch không khí của chúng ta và tạo điều kiện cho chúng ta ít phụ thuộc vào các nguồn năng lượng của nước ngoài''. 

(Trần Kiên - Theo AP, Washington Post)

,
,