,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
22192
Các nhà thơ Mỹ phản đối cuộc chiến nhằm vào Iraq
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Các nhà thơ Mỹ phản đối cuộc chiến nhằm vào Iraq

Cập nhật lúc 18:18, Thứ Ba, 18/02/2003 (GMT+7)
,

 Nhà thơ Billy Collins: "Tôi phản đối cuộc chiến tranh nhằm vào Iraq"

Thế giới đang lên tiếng phản đối cuộc tấn công mà Mỹ sắp triển khai ở Iraq. Không khí đấu tranh, biểu tình phản đối chiến tranh đã trở thành vấn đề toàn cầu. Các nhà thơ trên chính đất Mỹ cũng đã họp nhau lại để góp một tiếng nói ủng hộ hoà bình. 

Nhà viết kịch Arthur Miller, ca sĩ nhạc rap Mos Def và ít nhất khoảng 4 nhà thơ đã từng nhận được giải thưởng (trong đó có Rita Dove và Stanley Kunitz) là những nghệ sĩ tham gia vào chương trình phản đối chiến tranh mang tên "Poems Not Fit for the White House" được tổ chức tối qua tại Lincoln Center, New York.

Một trong những nhà thơ được mời đến đây, Sam Hamill, đã gửi thư điện tử đên những người bạn trên khắp đất nước để kêu gọi họ tham gia hoạt đông này. Ông này còn lập hẳn một Website tại địa chỉ: www.poetsagainstthewar.org, tập hợp trên 10.000 bài thơ của hơn 9.000 nhà thơ chỉ trong vòng chưa đầy một tháng. "Tôi biết có rất nhiều nhà thơ đã chống đối lại kế hoạch chiến tranh của chính quyền Bush nhưng cũng giống như rất nhiều người khác, họ cảm thấy đơn độc và bị cô lập", quan điểm của Sam Hamill. 

Im lặng là "vô lương tâm"  

Tại Manchester, Vermont, nhà thơ Jay Parini, Giáo sư của trường  Middlebury College và một số tên tuổi khác trong tổ chức liên kết Green Mountain State cũng đã tập trung tại nhà thờ hôm chủ nhật để phản đối cuộc chiến tranh này.  

"Những nhà thơ còn im lặng trước hiện tượng này là vô lương tâm. Ngay từ thời cổ đại Hy Lạp, các nhà thơ đã biết dùng tiếng nói của mình để phản đối những điều họ cho là sai" - quan điểm của Jay Parini. Còn nhà thơ Billy Collins thì nói rằng ông phản đối cuộc chiến tranh nhằm vào Iraq.  

Như vậy, trên chính nước Mỹ, ngay cả những nhà thơ có chút "lương tâm", những người vốn được coi là thờ ơ với các vấn đề chính trị cũng cũng không muốn người Mỹ lại gây ra một cuộc đổ máu, một cuộc chiến tranh phi nghĩa nào nữa.

(Bích Hạnh - Theo CNN)

,
,