,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
106452
Hàng loạt nghệ sĩ Mỹ huỷ bỏ show diễn dịp 11/9 vì sợ khủng bố
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Hàng loạt nghệ sĩ Mỹ huỷ bỏ show diễn dịp 11/9 vì sợ khủng bố

Cập nhật lúc 10:49, Thứ Bảy, 06/09/2003 (GMT+7)
,
Hình ảnh này đã ăn sâu trong tâm trí người Mỹ. 

Lo sợ các hoạt động khủng bố lại tiếp diễn nhân kỷ niệm 2 năm vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào nước Mỹ, nhiều "sao" trong làng âm nhạc thế giới đã quyết định sẽ không thực hiện bất cứ show diễn nào, bất kể đó là tour diễn tốn kém đã ngốn của họ không ít thời gian và tiền bạc chuẩn bị. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", đó là quan điểm của Bruce Springsteen, Aerosmith, Cher, Fleetwood Mac... 

Hầu hết các buổi biểu diễn đều đồng loạt được hoãn lại với lý do các nghệ sĩ muốn biểu lộ sự tôn kính đối với những nạn nhân của vụ khủng bố này cũng như gia đình của họ. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất khiến những ngôi sao nổi tiếng hành động như vậy. Điều họ thực sự lo lắng là các fan sẽ sợ tham gia bất cứ hoạt động giải trí nào trong dịp 11/9 vì coi đó là một ngày ảm đạm. Một số nhà quan sát thì lại cho rằng một buổi biểu diễn lớn có thể sẽ là "mục tiêu yêu thích" của bọn khủng bố.

Larry Vallon, người điều hành House of Blues hết sức ngao ngán vì hoạt động kinh doanh đình trệ này: "Trong lịch sử 31 năm tồn tại và phát triển của House of Blues, lần đầu tiên tôi thấy không có bất cứ nghệ sĩ nào đặt biểu diễn ở đây vào thời điểm nhạy cảm này". Gary Bongiovanni, Tổng biên tập tạp chí chuyên về âm nhạc, Pollstar có vẻ cũng rất ủng hộ quyết định của các nghệ sĩ: "Việc tổ chức biểu diễn vào ngày đó dĩ nhiên là một yếu tố vô cùng bất lợi và có tỷ lệ rủi ro lớn. Trong ngày đó, thật khó mà thấy được không khí yên ổn tại Mỹ và chắc chắn mọi người sẽ không muốn ra ngoài hay tham gia tiệc tùng".

Ban nhạc R.E.M.

Song cũng có nghệ sĩ cho rằng đây là thời điểm rất tốt để tổ chức các buổi biểu diễn ấn tượng và có ích. Bất chấp những nguy hiểm có thể xảy đến với mình, R.E.M. vẫn xúc tiến show diễn tại Las Vegas như đã định trong khi Willie Nelson sẽ lên sân khấu Huntington, tây Virginia vì không muốn các fan thất vọng. Năm ngoái, John McEuen vẫn làm được một show hoành tráng tại Bemidji, bang Minnesota để quyên góp tiền cho lực lượng cấp cứu đặc biệt 911. John McEuen cho rằng việc biểu diễn vào ngày 11/9 là cách tuyệt vời để nhắc nhở mọi người nhớ đến những gì đã xảy ra và hãy làm một điều gì đó thật tốt đẹp cho thế giới". Sau 2 năm, những hình ảnh kinh hoàng từ vụ khủng bố 11/9/2001 vẫn là nỗi ám ảnh lớn của nhiều nghệ sĩ.

  • Bích Hạnh (tổng hợp)
,
,