,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
507888
Nhà vệ sinh công cộng “lấn” Thư viện Tổng hợp
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,
Đà Nẵng:

Nhà vệ sinh công cộng “lấn” Thư viện Tổng hợp

Cập nhật lúc 10:17, Thứ Hai, 06/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Dư luận Đà Nẵng đang băn khoăn và bất đồng tình, trước quyết định của UBND TP đặt nhà vệ sinh công cộng ngay trong khuôn viên Thư viện Tổng hợp.

Nhà vệ sinh công cộng sắp mọc lên trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, tại vị trí vừa tổ chức rất thành công lễ hội ẩm thực trong LH Văn hóa du lịch Đà Nẵng 2004!

Quyết định của UBND TP Đà Nẵng

Nằm trên đường Bạch Đằng, đối diện với sông Hàn, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng được đánh giá là thư viện có địa điểm và không gian đẹp thuộc vào bậc nhất nước. Sau khi đường Bạch Đằng được nâng cấp, mở rộng và chỉnh trang cảnh quan, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đã trở thành địa chỉ văn hóa tô điểm thêm cho tuyến đường đẹp vào loại hiếm có ở VN. 

Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng cho hay: Xét đề nghị của Ban quản lý Dự án thoát nước và Vệ sinh môi trường (BQL DATN-VSMT) Đà Nẵng, trong Quyết định 1057/QĐ-UB (ngày 24/2/2003) phê duyệt địa điểm tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng 7 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận việc đặt một nhà vệ sinh công cộng ngay trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, nằm sát cổng ra vào ở phía đường Bạch Đằng, với diện tích 125,93m2!

Sau khi có quyết định của UBND TP, Ban giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đã có Công văn 15/CV-TV gửi Sở Văn hóa – Thông tin Đà Nẵng kiến nghị: Lãnh đạo Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng rất tán thành chủ trương xây dựng các nhà vệ sinh công cộng của TP, nhưng việc một nhà vệ sinh công cộng được đặt ngay trong khuôn viên thư viện đang gây nhiều băn khoăn, suy nghĩ đối với cán bộ, công nhân viên của đơn vị và đông đảo bạn đọc. Bởi lẽ, nhà vệ sinh công cộng này sẽ được xây dựng ở vị trí sát với cổng chính ra vào thư viện, nơi đang được sử dụng làm chỗ để xe của bạn đọc. Ngay phía trên là phòng đọc tổng hợp và khu đất đặt các ghế đá. Mỗi ngày có hàng trăm cán bộ, nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên đến đọc sách. Lúc mệt mỏi, họ có thể ra ghế đá trước sân ngồi hóng mát, thư giãn và khi ấy sẽ phải chứng kiến một nhà vệ sinh công cộng đang hoạt động ngay trước mặt. Rõ ràng việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng ở khu vực này sẽ rất gây phản cảm, ảnh hưởng mỹ quan, vệ sinh môi trường và tính văn hóa của một nơi học tập, nghiên cứu như Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng!

Nhận được báo cáo của Thư viện Khoa học Tổng hợp, ngày 8/4/2003, Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng đã có công văn 133/VHTT gửi UBND TP với nội dung hoàn toàn tán đồng quan điểm của Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng và đề nghị UBND TP nghiên cứu, xem xét lại.

Bất chấp các kiến nghị chính đáng nêu trên, liên tiếp trong hai ngày 12 và 15/12/2003, UBND TP Đà Nẵng vẫn ra công văn 5385/UB-VP và 5559/VP khẳng định, vẫn giữ nguyên việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại địa điểm nêu trên; đồng thời giao cho BQL DATN-VSMT làm việc với Sở VH-TT Đà Nẵng tạm giao mặt bằng theo quy hoạch để triển khai thi công cho kịp tiến độ. Đến ngày 15/3/2004, BQL DATN-VSMT Đà Nẵng bắt đầu tới làm thủ tục thu hồi mặt bằng, chuẩn bị tiến hành xây dựng công trình nhà vệ sinh công cộng tại đây.

Phản ứng mạnh mẽ trong dư luận

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành VH-TT Đà Nẵng cũng như đông đảo bạn đọc của Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng vẫn tiếp tục bày tỏ sự phản ứng, bất đồng tình với quyết định của UBND TP Đà Nẵng. Điều đó đã khiến việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại đây phải tạm ngưng.

Đáng chú ý là tại Liên hoan Văn hóa du lịch Đà Nẵng vừa được tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua, chính khu vực dự định xây dựng nhà vệ sinh công cộng này đã được sử dụng để tổ chức khu lễ hội văn hóa ẩm thực và thực sự trở thành một điểm nhấn đầy ấn tượng. Cùng lúc, hàng chục gian hàng trưng bày lồng đèn Hội An, triển lãm thư pháp cũng được tổ chức trên lề đường Bạch Đằng, ở ngay phía ngoài tường rào khu lễ hội ẩm thực. Và ở phía đối diện bên kia đường là khu triển lãm ảnh nghệ thuật về Đà Nẵng. Điều đó chứng tỏ lãnh đạo TP Đà Nẵng không phải không nhận ra giá trị văn hóa của địa điểm này. Hàng ngàn du khách đến đây trong thời gian diễn ra Liên hoan Văn hóa du lịch Đà Nẵng đã không tiếc lời khen ngợi một địa điểm đầy thơ mộng, rất xứng hợp để tổ chức các hoạt động văn hóa. Nhiều ý kiến đã đề nghị, Đà Nẵng nên đầu tư biến địa điểm này thành một địa chỉ văn hóa với các hoạt động đặc trưng được tổ chức vào buổi chiều tối là thời gian có rất nhiều du khách tham quan, dạo mát trên đường Bạch Đằng. Điều đó sẽ càng nâng tầm văn hóa của con đường đẹp, được đầu tư rất công phu này.

Chính việc Ban tổ chức Liên hoan Văn hóa du lịch Đà Nẵng tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa rất thành công tại khu vực này đã làm cho nhiều người khấp khởi mừng thầm là dự định xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại đây sẽ được hủy bỏ. Tuy nhiên, vào ngày 27/8/2004 vừa qua, lại một lần nữa, BQN DATN-VSMT Đà Nẵng có công văn 339/CV-BQL về việc: “Triển khai thi công nhà vệ sinh công cộng góc Thư viện thuộc DATN-VSMT". Và cũng một lần nữa, dư luận Đà Nẵng lại lên tiếng phản đối dự định này. Ông Mai Quang Hiển (Phòng VH-TT quận Hải Châu) bức xúc nói: "Thư viện là kho tàng tri thức khoa học và văn hóa. Như vậy, xét ở hai góc độ này thì việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng ở đây đồng nghĩa với việc chúng ta đối xử quá tồi đối với các thiết chế văn hóa. Không biết việc xây dựng này có quá bức thiết hay không, nếu chưa cần thiết lắm thì TP nên xem xét lại địa điểm xây dựng khác cho phù hợp". Kể cả những người ở ngoài ngành văn hóa cũng buộc phải lên tiếng. Anh Hà Văn Bình (Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng) cho rằng: "Xây dựng nhà vệ sinh công cộng là việc làm cần thiết, nhưng TP cũng cần xem xét, cân nhắc địa điểm phù hợp. Xét về mặt mỹ quan đô thị, không thể chấp nhận cùng lúc hai hình ảnh đối lập nhau đập vào mắt mọi người: Một bên là tấm bảng "Thư viện Khoa học Tổng hợp" và cạnh đó là "Nhà vệ sinh công cộng!". Còn cô giáo Nguyễn Thị Gái (trú ở tổ 28, phường Hòa Thuận) thì nhắc nhở: "Tôi thấy xây nhà vệ sinh công cộng ở vị trí này là không thể chấp nhận được. TP Hà Nội từng có chủ trương cho xây nhà vệ sinh công cộng cạnh Hồ Gươm. Rốt cục, công trình không ít tốn kém này đã phải dẹp bỏ trước bức xúc, phản ứng mạnh mẽ của nhiều tầng lớp nhân dân thủ đô. Ở đây chúng ta cũng nên lấy sự kiện đó để so sánh và cân nhắc xem nên xây chỗ nào cho phù hợp!"...

Không hiểu lãnh đạo TP Đà Nẵng và BQL DATN-VSMT Đà Nẵng nghĩ gì trước những ý kiến này? Riêng chúng tôi chỉ xin nhắc thêm: Tại ngã tư Trần Phú - Lê Duẩn cách Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng chỉ hơn 500m đã có một nhà vệ sinh công cộng mới xây dựng nhưng chưa hoạt động hết công suất. Liệu nhu cầu giải quyết “chuyện tế nhị” của người dân, du khách ở khu vực này có bức xúc đến mức phải bố trí mật độ nhà vệ sinh công công dày đặc, từ đó buộc phải đưa cả công trình này vào một địa điểm văn hóa như Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng?

  • Hải Châu
,
,