,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
522332
Cty Phương Nam sẽ mở trung tâm bản quyền ở nước ngoài
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Cty Phương Nam sẽ mở trung tâm bản quyền ở nước ngoài

Cập nhật lúc 08:52, Thứ Ba, 05/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau khi thành lập Trung tâm sách và dịch vụ bản quyền Phương Nam, Công ty Phương Nam sẽ mở văn phòng đại diện của trung tâm này ở nước ngoài.

Soạn: AM 161112 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thương hiệu sách Phương Nam đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Ảnh: VT

Công ty Phương Nam đã chính thức thông báo thành lập bộ phận chuyên về tác quyền của mình mang tên Trung tâm sách và dịch vụ bản quyền Phương Nam. Với động thái này, Phương Nam là đơn vị lập trung tâm bản quyền đúng nghĩa thuộc hàng sớm nhất hiện nay ở nước ta. Trung tâm này có chức năng xúc tiến các dịch vụ bản quyền về sách như mua bán, chuyển nhượng, ủy thác giao dịch giữa Công ty Phương Nam với các đối tác trong và ngoài nước. Được đơn vị mẹ đầu tư lớn về vốn, phương tiện kỹ thuật và nhân lực, trung tâm sẽ có mô hình sản xuất  của một nhà xuất bản hiện đại và một trung tâm phát hành đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Số lượng sách liên kết xuất bản của Công ty văn hóa Phương Nam hiện đã có hơn 1.000 tựa. Cùng với những đầu sách độc quyền khác, số lượng phát hành của đơn vị này tổng cộng khoảng 5 triệu bản mỗi năm. Phương Nam có hàng loạt tủ sách theo từng lĩnh vực chuyên sâu như biên khảo, y học thường thức, tư liệu, tâm lý giáo dục v.v... Sắp tới Phương Nam sẽ có thêm một loạt các tủ sách công cụ tra cứu, y khoa, công nghệ mới, ngoại ngữ thực hành...

Với sự ra đời của trung tâm bản quyền, trong năm tới, Phương Nam sẽ đẩy mạnh số đầu sách liên kết xuất bản lên từ 350 đến 400 tựa và dự kiến đến năm 2010 sẽ là 1.000 tựa/năm.

Các chương trình liên kết xuất bản với các nhà xuất bản trong và ngoài nước vốn đã tiến hành lâu nay, với sự có mặt của trung tâm chuyên trách này, sẽ được Phương Nam nâng lên thành các bước chiến lược cụ thể. Trung tâm bản quyền còn có nhiệm vụ phát hành sách, báo, tạp chí quốc văn và ngoại văn; củng cố và mở rộng hệ thống phát hành sẵn có trong nước và tăng cường xuất khẩu văn hóa phẩm.

Đại diện Công ty Phương Nam cho biết, sau khi đi vào hoạt động ổn định ở trong nước, đơn vị này sẽ mở văn phòng đại diện của trung tâm bản quyền tại hai quốc gia Mỹ và Pháp vào năm 2005. Các văn phòng đại diện ở nước ngoài không chỉ thực hiện các cuộc trao đổi mua bán bản quyền với các tác giả và nhà xuất bản các nước, mà còn bảo vệ tác phẩm của các tác giả trong nước đã ký hợp đồng chuyển nhượng bản quyền với Phương Nam.

Trước khi có trung tâm bản quyền, Công ty Phương Nam cũng đã thực hiện nhiều hợp đồng chuyển nhượng bản quyền với các tác giả như GS. Cao Xuân Hạo, nhà văn Nguyễn Khải, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Xuân... Mới đây nhất là việc ký độc quyền sử dụng tất cả các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Quang Sáng và Nguyễn Đông Thức. Đối với nước ngoài, Phương Nam đã có quan hệ giao dịch bản quyền với các nhà xuất bản Mc Graw Hill, Norton, với Công ty Minh Hồ về truyện Kim Dung, Phong Vân Thời Đại về tác phẩm của Cổ Long. Ông Trần Thức, giám đốc Trung tâm bản quyền Phương Nam cho biết, với sự thành lập của trung tâm này, trong thời gian tới, việc giao dịch tác quyền với các đối tác nước ngoài sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.

Đây là một bước đi mạnh dạn và thiết thực của Công ty Phương Nam nhằm đáp ứng tình hình mới trong vấn đề bản quyền, trước khi Việt Nam trở thành thành viên của công ước Berne, cũng như trước lúc Luật xuất bản sử đổi được ban hành. Trung tâm sách và dịch vụ bản quyền Phương Nam sẽ ra mắt ngày 8/10 tới tại Hà Nội và ngày 15/10 tại TP.HCM.

  • Võ Tiến

,
,