,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
551880
Giáng Sinh năm nay có gì mới?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Giáng Sinh năm nay có gì mới?

Cập nhật lúc 10:33, Thứ Hai, 06/12/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Còn 3 tuần nữa mới đến ngày lễ chính nhưng không khí Giáng Sinh đã bắt đầu tràn vào các đường phố của TP. HCM.

Soạn: AM 212120 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tại một cửa hàng bán quà Giáng sinh. Ảnh: VT

Các cửa hàng lớn nhỏ tại trung tâm thành phố đều trang trí mặt tiền rực rỡ với những ông già Noel, cây thông, trái châu... Một số cửa hàng thời trang cho tất cả manơcanh đồng loạt đội chiếc mũ đỏ quen thuộc của ông già Noel để thu hút sự chú ý của khách hàng. Giai điệu Giáng Sinh vang lên rộn rã trên nhiều đường phố. Các khách sạn lớn, trung tâm mua sắm, khu phố Tây... là những nơi có nhiều người nước ngoài lui tới nên việc chuẩn bị Giáng sinh còn nhộn nhịp hơn với các chương trình giải trí, khuyến mại... đầy hấp dẫn.

Song, nhộn nhịp nhất vẫn là không khí Giáng sinh ở những khu vực đông dân cư theo đạo Thiên chúa như đường Phạm Thế Hiển (Q.8), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)... Hầu như nhà nào cũng chuẩn bị cho lễ Giáng sinh rất rộn ràng. Những con đường dẫn đến các nhà thờ, nhà nguyện... được chăng đèn, kết hoa rực rỡ.

Soạn: AM 212118 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trang trí Giáng sinh ở một cửa hàng.

Năm nay, khu bán thiệp Giáng sinh quen thuộc nằm trên đường Hàn Thuyên xuất hiện với bộ mặt mới. Tất cả các sạp hàng thiệp đã được "quy hoạch", không còn cảnh tràn xuống lòng đường. Cảnh khách chạy đằng khách, chủ chạy đằng chủ không còn tái diễn mỗi khi xuất hiện bóng áo cảnh sát. Nhưng do bị xếp vào cảnh hơi gò bó, nhiều chủ hàng cho rằng khó bán hơn trước.

Những nhãn hiệu thiệp Giáng sinh thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng vẫn loanh quanh trong vài cái tên Kiến Vàng, Lĩnh Nam, Bách Việt... Sức hút này được lý giải: mẫu mã thiệp đã được các đơn vị trong nước cải tiến, thiết kế hiện đại hơn, chất liệu giấy tốt hơn, những phụ kiện đi kèm tấm thiệp cũng được chú ý. Đặc biệt, giá thiệp Việt Nam rẻ hơn nhiều so với thiệp Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ...

Soạn: AM 212114 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phố thiệp Hàn Thuyên.

Những năm gần đây, thị trường thiệp còn xuất hiện những mẫu thiệp được làm thủ công, chủ yếu xuất từ "lò" của sinh viên ngành mỹ thuật, kiến trúc... tranh thủ làm ăn mùa Giáng sinh. Loại thiệp này được giới trẻ săn lùng vì không chiếc nào giống chiếc nào. Nếu may mắn khách còn "bắt" được những tấm thiệp "độc" mà giá lại cực mềm.

Khu bán thiệp này không chỉ nổi tiếng ở TP.HCM. Nhiều người ở địa phương khác cũng thường tìm đến đây để mua thiệp mỗi mùa Giáng sinh. Một số ông bà chủ cho biết sạp hàng mình chưa tung ra những mẫu thiệp "độc" vì hiện giờ đa số là khách xem cho vui, chưa có nhiều khách mua. Những mẫu hàng độc phải dành cho những ngày giáp lễ Giáng sinh.

Các đơn vị làm dịch vụ ông già Noel tặng quà tận nhà cũng đang trong thời điểm chuẩn bị ráo riết nhất. Phương án tránh... kẹt xe cho các ông Noel cũng đã được tính đến. Nhưng phải hơn 1 tuần nữa, dịch vụ này mới bắt đầu rầm rộ bung ra. Theo đánh giá của nhiều "ông Noel" đã có kinh nghiệm trong nghề, dịch vụ mùa Giáng sinh năm nay chắc chắn ăn nên làm ra bởi đời sống người dân đã cao hơn, nhu cầu hưởng thụ những dịch vụ văn hóa tiêu dùng ngày càng nhiều hơn.

Soạn: AM 212110 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Album Bài thánh ca buồn

Trong khi đó, thị trường băng đĩa Giáng Sinh lại rơi vào tình trạng... đóng băng. Ngoài album Bài thánh ca buồn do Saigon audio mới phát hành, chỉ có 2 albulm Cung đàn giáng sinhHoà tấu mùa đông sẵn có của Trùng Dương audio đưa ra phục vụ tiếp. Đáng buồn là danh sách bài hát của các album này chỉ thấy những cái tên quen thuộc như: Jingle Bells, Bài tháng ca buồn, Cao cung lên, Bê-lem mùa đông, Mùa đông năm ấy, Đêm thánh vô cùng, Noel về, Huyền thoại một vì sao, Hoa hồng đêm Noel, Quà tặng Giáng sinh...

Nhạc Noel của các nước khác trên thế giới năm nào cũng có rất nhiều bài mới, nhưng muốn xin một album nhạc Giáng sinh trong lúc công ước Berne đã thực thi, không dễ chút nào. Noel đã trở thành một ngày vui mang tính phổ thông, nhưng dường như nhạc sĩ Việt lại ít có cảm xúc với mùa lễ này. Có lẽ vậy nên nhạc Giáng sinh Việt gần như chưa tồn tại.

  • Ngọc Kim Ngân - VT

,
,