,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
570850
NXB Trẻ mua nhiều đầu sách ăn khách
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

NXB Trẻ mua nhiều đầu sách ăn khách

Cập nhật lúc 08:12, Thứ Năm, 27/01/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đúng 3 tháng sau ngày Công ước Berne có hiệu lực tại Việt Nam, NXB Trẻ là một trong số ít đơn vị có số đầu sách chuyển nhượng bản quyền nhiều nhất.

Soạn: AM 255503 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một trong những hiện tượng của NXB Trẻ năm 2004.

Trong 3 tháng "sống chung" với Công ước Berne, Nhà xuất bản Trẻ đã thực hiện đến 11 hợp đồng chuyển nhượng tác quyền với các nhà xuất bản nước ngoài, trong đó có 9 hợp đồng được ký kết với Mỹ, còn lại là Australia và Pháp. Đây là con số đáng lưu ý vì công tác thương thảo, ký kết hợp đồng bản quyền khá phức tạp và mất rất nhiều thời gian.

Trong số những hợp đồng trên, có những tựa sách khi xuất bản trong nước đã trở thành hiện tượng như Eragon cậu bé cưỡi rồng mua của Nhà xuất bản Random House (Mỹ); Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi của tác giả Andrew Matthews; Dạy con làm giàu của Robert T. Kiyosaki & Sharon L. Lechter; Dám thất bại của tác giả B.S Lim (Malaysia)... Các đầu sách này thường xuyên lọt vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất trên thị trường. 

Bên cạnh việc khai thác đề tài từ các nguồn sách dịch nước ngoài, Nhà xuất bản Trẻ còn ký hợp đồng chuyển nhượng tác quyền với nhiều tác giả trong nước, việc làm mà nhà xuất bản này là đơn vị tiên phong. Nhiều bản thảo có giá trị của các tác giả đã được đưa vào khai thác như hợp đồng với gia đình Nguyễn Chi (Nguyễn Đổng Chi, Từ Chi, Huệ Chi...), Toan Ánh (đợt đầu gồm một phần trong toàn bộ tác phẩm), Nguyễn Văn Hầu (toàn bộ tác phẩm), Nguyễn Vinh Phúc (hầu hết tác phẩm)...

Theo ông Phạm Sỹ Sáu, Trưởng ban khai thác đề tài và giao dịch tác quyền Nhà xuất bản Trẻ, hiện tại đơn vị này đã có thêm một vài hợp đồng mới nhất vừa thương thảo xong chờ ký với các đơn vị nước ngoài. Đó là bộ hai tập Kỵ sĩ cưỡi rồng từ Đức, hai bộ truyện tranh từ Nhà xuất bản Shogakukan, Nhật Bản và một hợp đồng khác với Nhà xuất bản Larousse nổi tiếng của Pháp.

  • V.T

,
,