,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
571522
Tối nay, trưng bày câu đối lớn nhất Việt Nam
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Tối nay, trưng bày câu đối lớn nhất Việt Nam

Cập nhật lúc 08:19, Thứ Sáu, 28/01/2005 (GMT+7)
,
Câu đối kỉ lục Việt Nam.

(VietNamNet) - Với kích cỡ kỉ lục 8m x 15m, câu đối Tết mừng Xuân Ất Dậu được hoàn thành hôm qua (27/1) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Câu đối gồm 22 chữ (mỗi bên 11 chữ) do GS - TS Vũ Khiêu sáng tác, được nhà thư pháp Phạm Văn Bách (84 tuổi) viết bằng chữ Nôm với bút pháp độc đáo một nét lớn, mỗi chữ có diện tích gần 1m2. Phần dịch nghĩa của câu đối được hiểu: ''Nghĩa Đảng tình dân, đường Cách mạng lẫy lừng chiến thắng'' - ''Hoa Xuân hội Tết, đỉnh Quang vinh rực rỡ thành công''.

Để viết được câu đối có cỡ chữ kỉ lục này, cụ Bách đã phải tập luyện nửa tháng với một cây bút dài gần 1m, tốn lượng mực mài khoảng 100 thỏi. Được biết, cụ Bách đã nghiên cứu và viết thư pháp hơn 50 năm nay. Cụ là một trong những người nổi tiếng cùng thời với nhà thư pháp Lê Xuân Hoà, hiện thuộc danh sách những nhân vật hiếm có của nền thư pháp Việt Nam.

Soạn: AM 257819 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Câu đối được thực hiện tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Cụ Bách tâm sự với phóng viên VietNamNet: ''Đây là lần đầu tiên trong đời tôi viết câu đối lớn thế này. Tôi rất tự hào và hạnh phúc khi đã thực hiện được 1 kỉ lục về viết thư pháp. Hy vọng, tác phẩm sẽ đem đến nhiều niềm vui cho công chúng trong dịp Tết cổ truyền. Đồng thời, nó sẽ tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống, in đậm thêm trong lòng người dân Việt Nam hình ảnh thân thuộc ''Bánh chưng xanh - Câu đối đỏ''.

Soạn: AM 257821 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cụ Bách hoàn thành nét bút cuối cùng.

Lễ ra mắt câu đối kỉ lục này sẽ diễn ra vào tối nay (28/1) tại trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Câu đối được tiếp tục trưng bày đến ngày 14/2/2005.

Câu đối Tết kỉ lục cũng là một trong những nội dung của chương trình ''Những chuyện lạ Việt Nam'' đầu tiên trong năm Ất Dậu.

  • Bình Thành

,
,