,
221
4824
Vận hội mới
vanhoimoi
/60nam/vanhoimoi/
773100
Malaysia muốn tìm cơ hội mới tại Việt Nam
1
Article
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
,

Malaysia muốn tìm cơ hội mới tại Việt Nam

Cập nhật lúc 11:58, Thứ Sáu, 10/03/2006 (GMT+7)
,

"Các doanh nghiệp Malaysia bắt đầu làm ăn tại Việt Nam từ rất sớm và giờ đây, chúng tôi muốn tìm kiếm những tiềm năng và cơ hội mới" - Ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar trao đổi.

Ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar 

- Những cơ hội mới mà ông vừa đề cập là gì vậy?

- Từ trước đến nay, Malaysia đầu tư vào VN chủ yếu vào lĩnh vực khách sạn, du lịch, xây dựng, công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, dầu khí, ngân hàng... Quan hệ thương mại đầu tư giữa VN và Malaysia ngày càng tăng. Kim ngạch thương mại song phương hiện đã đạt mức 2,2 tỉ USD. Malaysia đứng thứ 9 trong các nước và lãnh thổ đầu tư vào VN, và đứng thứ 2 trong các nước ASEAN. Các tiềm năng mới mà chúng tôi muốn nói tới là lĩnh vực dầu và khí gas, cung cấp năng lượng và giáo dục. Về giáo dục, Malaysia có nhiều trường chất lượng tốt. Các bạn VN hãy đến Malaysia để học tập.

- Triển vọng hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như xuất khẩu lao động sẽ thế nào, thưa ông?

- Hiện tại có hơn 100.000 lao động VN làm việc ở Malaysia. Người lao động VN cần cù và chăm chỉ. Chúng tôi luôn muốn nhận lao động VN và VN là nguồn cung cấp lớn lao động cho Malaysia. Việc tăng số lượng lao động VN làm việc tại Malaysia là phụ thuộc vào nhu cầu.

- Malaysia vẫn thường xuyên nhập khẩu gạo của VN. Chính sách của Malaysia về vấn đề này trong thời gian tới sẽ thế nào?

- Chúng tôi nhập nhiều gạo từ VN. Thỉnh thoảng chúng ta cũng thực hiện phương châm hàng đổi hàng, đổi gạo lấy những thứ khác như dầu và gas. Đây là một lĩnh vực hợp tác tốt.

- Về du lịch, hai bên cần làm gì để lĩnh vực hợp tác này thành công hơn nữa?

- VN là một đất nước rất đẹp, có nhiều di tích, thắng cảnh lịch sử hấp dẫn. Sân golf của các bạn thật tuyệt vời. Trong khu vực ASEAN thì Malaysia là nước có đông du khách nhất tới VN. Chúng tôi cũng đón chừng 45.000 du khách VN tới Malaysia mỗi năm. Nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để gia tăng con số này. Chẳng hạn, các hãng hàng không của hai nước cần phải tiến hành nhiều chiến dịch quảng bá hơn, tăng chuyến bay. Nhân đây cũng xin đề nghị rằng, Malaysia muốn người VN sử dụng hàng không Malaysia nhiều hơn.

- Là Chủ tịch Uỷ ban hỗn hợp giữa hai nước, ông có nghe cộng đồng doanh nghiệp Malaysia phàn nàn gì về môi trường đầu tư ở VN?

- Đến nay, tôi vẫn chưa nghe thấy lời phàn nàn gì. Nhưng lời khuyên của tôi là khi bạn làm ăn ở nước nào thì cần hiểu rõ về nước đó, không chỉ về luật pháp, các quy tắc mà cả văn hoá và con người.

- Tại cuộc họp, hai bên đã bàn thảo những vấn đề gì trong khuôn khổ song phương?

- Chúng tôi thảo luận về quan điểm của ASEAN đối với tình hình Myanmar. Năm nay, VN sẽ là chủ nhà của APEC. Chúng tôi tin chắc VN sẽ thành công, vì các bạn đã tổ chức rất tốt Hội nghị ASEM năm ngoái. Chúng ta sẽ có các kế hoạch hành động để đẩy mạnh hơn hợp tác ASEAN - APEC. Malaysia ủng hộ VN ứng cử ghế không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

- Để đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa hai nước, theo ông biện pháp nào cấp bách nhất mà hai bên cần làm trong thời gian tới?

- Hiện nay, chúng ta có điều kiện thuận lợi khi lãnh đạo hai nước tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên hơn. Các đoàn doanh nghiệp hai nước cũng thường xuyên trao đổi thông tin, tiếp xúc với nhau. Nhưng theo tôi, chúng ta cần phải thiết lập hệ thống mạng lưới tốt hơn nữa.

- Xin cảm ơn ông.

  • Trí Minh (Lao động)
,
,