,
221
4922
Hình dung về tương lai
tuonglai
/60nam/tuonglai/
773332
Đã là thủ khoa thì không thiếu cơ hội
1
Article
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
,

Đã là thủ khoa thì không thiếu cơ hội

Cập nhật lúc 18:09, Thứ Sáu, 10/03/2006 (GMT+7)
,

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh những bất cập trong quá trình thực thi chính sách "trải thảm đỏ" thu hút nhân tài (dành cho các thủ khoa tốt nghiệp đại học) của nhiều địa phương và ban ngành trên toàn quốc, chúng tôi đã nhận được phản hồi của nhiều độc giả trong đó có bạn Lâm Thị Quỳnh Dao (Thủ khoa Khoa Xã hội học, Học viện Báo chí tuyên truyền năm 2004). Xin gửi tới độc giả ý kiến của "người trong cuộc".

"Đã là thủ khoa tức là phải giỏi, mà đã giỏi thì cơ hội việc làm luôn mở ra trước mắt"

Thủ khoa được ưu tiên hơn... thạc sĩ

Là một trong những thủ khoa suất xắc tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố HN, được chủ tịch UBND thành phố troa Bằng khen và từng được vinh dự có mặt trong Lễ tuyên dương các Thủ khoa tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám năm 2004, tôi rất chú ý và theo sát loạt bài "Nhân tài đã đến... rồi đi".

Tôi quê ở Thái Nguyên, ra trường tháng 6/2004. Tháng 9/2004, tôi gửi hồ sơ tại Sở Nội vụ Hà Nội và hy vọng sẽ sớm được tiếp nhận vào làm tại một cơ quan của thành phố theo chính sách mới. Cũng trong thời gian đó, đọc trên báo thấy Tổng cục Du lịch VN có tổ chức thi tuyển, tôi bèn nộp hồ sơ. Và sau đó, tôi là một trong 34 người thi đỗ trong tổng số 255 người tham dự cuộc thi. Nhưng đúng vào thời điểm tôi chuẩn bị thủ tục vào làm việc tại Tổng cục Du lịch thì nhận được điện thoại từ Văn phòng HĐND thành phố, nói rằng hồ sơ của tôi đã được Sở Nội vụ gửi tới Văn phòng khi Văn phòng có nhu cầu nhận thêm công chức mới.

Sau khi đắn đó, tôi quyết định công tác tại Văn phòng HĐND thành phố (ngày 19/5/2005, tức là 1 năm sau khi ra trường). Sau khi vào công tác, tôi được nhận biên chế ở phòng Tổng hợp, giúp việc Ban Văn hoá- Xã hội, phù hợp với chuyên ngành Xã hội học được đào tạo tại trường.

Thực hiện chính sách thu hút nhân tài của HN, Thường trực HĐND thành phố đã nhận hồ sơ của tôi thay vì một số các hồ sơ Thạc sỹ khác. Và từ trước cho tới khi vào làm tại Văn phòng HĐND thành phố tôi không hề quen biết với bất kỳ ai trong cơ quan.

Đã là thủ khoa thì không thiếu cơ hội làm việc, cống hiến

Đối với mỗi thủ khoa, hoàn toàn không thể dựa vào duy nhất chính sách ưu đãi của thành phố. Khoá thủ khoa năm 2004 của chúng tôi, rất nhiều người đã tự mình tìm được những công việc rất tốt, phù hợp do đó các bạn không có nhu cầu vào làm tại các cơ quan do thành phố giới thiệu.

Đã là thủ khoa tức là phải giỏi, mà đã giỏi thì cơ hội việc làm luôn mở ra trước mắt. HN là nơi đặt trụ sở của rất nhiều cơ quan Bộ, ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ..., hàng năm đều mở các đợt thi tuyển công chức, nhiều người bạn của tôi, dù không phải là thủ khoa, dù ở các tỉnh khác nhau cũng đã thi vào và đỗ vào Bộ Thương Mại, Bộ Kế hoạch & Đầu tư...

HN có chính sách thu hút nhân tài, đó là điều đáng mừng, song hàng năm có tới 100 thủ khoa từ các trường đại học, cao đẳng, biên chế của thành phố lại có hạn, sắp xếp cho người này, không sắp xếp được cho người kia là điều dễ hiểu.

  • Theo Tiền phong

Ý kiến của bạn?

,
,