Áp lực mới cho Microsoft
15:50' 06/11/2001 (GMT+7)

Chính quyền bang Massachusetts đã từ chối kÿ vào bản thỏa thuận vụ kiện chống độc quyền giữa chính phủ Mỹ và hãng Microsoft được đưa ra hồi thứ sáu tuần trước. Động thái này đã gây ra một áp lực mới cho cả hai phía. 

18 bang đã đồng hành cùng chính quyền liên bang trong vụ kiện chống độc quyền kéo dài ba năm rưỡi với hãng Microsoft. ‘‘Đại gia’’ phần mềm này đã bị buộc tội sử dụng hệ điều hành Windows như một công cụ độc quyền chiếm lĩnh thị trường. 

Hôm thứ sáu tuần trước, chính phủ Mỹ và Microsoft đã đạt được một thoả thuận, theo đó đại diện các bang và Microsoft sẽ lần lượt kÿ vào bản thoả thuận, hạn chót là ngày hôm nay (6/11). Việc chính quyền bang Massachusetts không kÿ vào bản thoả thuận đã đặt ra câu hỏi: liệu có một vụ kiện mới chống Microsoft sẽ diễn ra trong nay mai? 

Các điều khoản trong bản thỏa thuận 

Theo bản thỏa thuận, Microsoft sẽ phải tiết lộ các thông tin kỹ thuật cho các đối thủ cạnh tranh. đồng thời, hãng này cũng không được phép độc quyền trong các hợp đồng với các nhà chế tạo máy tính. Đổi lại, Microsoft sẽ tránh được các hình phạt ngặt nghèo của phía tòa án. Tuy nhiên, thoả thuận này đang có nguy cơ bị đổ vỡ do những điều khoản quá ưu đãi cho phía Microsoft.

Trong số 18 bang nói trên, đa số muốn thay đổi một số điều khoản trong bản thoả thuận. Các quan chức của chính phủ Hoa Kỳ đã nghiên cứu bộ hồ sơ dày 22 trang và cho rằng một số điều khoản còn chưa hợp lÿ. 

Sự ủng hộ

Tuy nhiên, một vài bang tỏ ÿ ủng hộ thỏa thuận này. Thống đốc bang Illinois Jim Ryan tuyên bố ông hài lòng và đang chuẩn bị kÿ vào bản thoả thuận. Trong khi đó, tổng chưởng lÿ New York Eliot Spitzer cho rằng, bản thoả thuận đã cho thấy một bước tiến dài.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, dưới áp lực của Bộ tư pháp Hoa Kỳ, chính quyền các bang sẽ lần lượt kÿ vào bản thoả thuận trong ngày hôm nay.

 (Đăng Khoa - theo BBC)

    

    

   

     

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi