Intel thích công nghệ P2P của Naspter
15:19' 17/11/2001 (GMT+7)
Intel thích công nghệ P2P của Naspter
Intel vừa cho biết, hãng này rất hứng thú với công nghệ trao đổi các file nhạc của Napster (công nghệ đồng đẳng - P2P) cùng với hệ điều hành Linux với mục đích nâng cấp hạ tầng cơ sở công nghệ của công ty.

Phó Chủ tịch Intel Doug Busch cho biết, công nghệ trên của Napster góp phần hạn chế những phí tổn về mạng cho công ty. Một trong những nguyên nhân nằm ở chỗ, Intel muốn gửi các tệp tin máy tính lớn chứa đựng những thông tin như hướng dẫn sử dụng sách, hay các thông điệp bằng hình ảnh tới nhân viên của mình trên phạm vi toàn cầu.

Mạng đồng đẳng của Intel hoạt động rất tốt và giảm chi phí cho nhà sản xuất chip bán dẫn này tới 10 lần, chi phí cho lưu trữ thông tin trên máy PC cũng rẻ hơn 10 lần so với việc lưu trữ trên các máy chủ trung tâm lớn.

Trên thực tế, cách đây khoảng 18 tháng, Intel cũng triển khai một công nghệ như của Napster nhưng công nghệ này không hiệu quả. Trong khi đó sử dụng công nghệ của Napster thì nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều.

Hệ điều hành với mã nguồn mở Linux cũng được Intel hết sức quan tâm khi hãng này quyết định bỏ các máy chủ đắt tiền chạy bằng hệ điều hành Unix. Thay vào đó, Intel sử dụng hệ điều hành Linux với chip của chính Intel, tiết kiệm cho Intel tới 200 triệu USD. Các bộ phận về khoa học và công nghệ của Intel chuyển sang sử dụng các máy chủ chạy hệ điều hành Linux. Tuy nhiên, các bộ phận kinh doanh khác của Intel dựa vào phần mềm kế toán và các phần mềm khác vẫn sử dụng Windows 2000 của Microsoft. Nhưng so với hệ điều hành Windows 2000, Linux không rẻ hơn là mấy, vì chi phí thực còn liên quan đến chi phí về máy tính, hỗ trợ và duy trì hệ thống.

Ông Busch cho biết, công ty đang triển khai phương án ưu tiên việc chuyển hình ảnh qua e-mail, qua mạng dữ liệu của công ty - một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ÿ hơn nữa của mọi người vào video-conferencing (hội nghị truyền hình).

(Ngô Văn Giang - Theo ZDNet)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi