Cuộc hôn nhân HP- Compaq sẽ đi đến đâu?
18:55' 20/11/2001 (GMT+7)
Carly Fiorina (bên trái) và Michael
Capellas (bên phải)

Câu chuyện sáp nhập hai hãng sản xuất máy tính khổng lồ HP và Compaq đã được công bố chính thức hôm 4/9. Tuy nhiên sự tác thành không mấy êm xuôi mà đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của các thành viên hai gia đình Hewlett và Parkard. Hai vị lãnh đạo cừ khôi Carly Fiorina và Michael Capellas của hai tập đoàn này sẽ chèo lái con thuyền HP - Compaq thế nào? 

Giới báo chí đã đánh giá liên doanh này là sự kết hợp lớn, hướng đi đúng đắn và là xu thế tất yếu trong một thị trường CNTT nhiều biến động. Dưới đây là bài phỏng vấn ông Capellas và bà Fiorina do tuần báo Máy tính châu Á thực hiện.

-
Lÿ do nào khiến các vị cho rằng, việc hợp tác lần này của hai công ty sẽ mang lại thành công trong khi những công ty khác cũng hoạt động trong ngành này lại chịu thất bại?

- Những vụ hợp tác thành công anh cho thấy có hai nguyên tắc quan trọng để đánh giá. Một là phải giải quyết hết những vấn đề còn tồn tại trong công ty. Giải quyết công việc của mình dựa trên việc tạo ra lợi ích cho các khách hàng và những cổ đông của công ty. Chúng tôi đã có được một kế hoạch hợp tác hoàn chỉnh trước khi thông báo cho phía ngân hàng biết. Thứ hai, phải quản lÿ được việc hợp tác một cách thứ tự và theo một phương pháp có kỷ luật. Hơn nữa, điều này phải mang tính dứt khoát.

-
Xin các vị cho biết, HP và Compaq sẽ tiến hành hợp nhất và củng cố những dòng sản phẩm bị gián đoạn của từng công ty như thế nào?

- Chúng tôi sẽ đảm bảo hỗ trợ hoàn toàn vòng đời của sản phẩm. Sẽ có ít vấn đề hơn là mọi người nghĩ. Chúng tôi nên cùng chung sống với nhau hơn là cứ phải cạnh tranh, cả hai nhãn hiệu rồi sẽ được sử dụng một cách có hiệu quả.

Có nhiều câu hỏi được đưa ra xung quanh việc hợp nhất dòng sản phẩm. Sự cạnh tranh gay gắt gây nên nỗi lo lắng, sự không chắc chắn và nghi ngờ. Đây không phải là thử thách chuyển giao công nghệ khó khăn nhất trong lĩnh vực công nghiệp. IBM đã có những thử thách chuyển giao công nghệ còn lớn hơn. Sun cũng gặp khó khăn trong vấn đề này.

-
Vậy đâu là nguyên nhân chính trong kênh phân phối làm giảm doanh thu và dịch vụ trực tiếp của bản thân mỗi công ty khi mà hai bên tiến hành hợp tác?

- Các kênh phân phối đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của từng công ty và chúng ngày càng trở nên không thể thiếu trong một chiến lược kinh doanh mới, ở cả phần dịch vụ lẫn phần sản phẩm. Ở đây không có gì là huyền bí cả bởi vì nếu một khách hàng chọn mua trực tiếp sản phẩm thì chúng tôi phải sẵn sàng làm thoả mãn những đòi hỏi của anh ta. Chúng tôi phải có khả năng thực hiện những việc này với một mức chi phí cạnh tranh và đây cũng chẳng phải là điều gì mới mẻ cả. Thực tế là phải tiến hành một cách thực sự hiệu quả phương pháp phân phối trực tiếp và khai thác được những kênh phân phối của mình một cách khôn ngoan và mang tính chiến lược cao.

-
Các vị có chuẩn bị sẵn một kế hoạch nào không, nếu việc hợp tác lần này không được suôn sẻ?

- Không. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng mọi việc sẽ suôn sẻ và tốt đẹp bởi vì chúng đang diễn ra hết sức tốt đẹp. Cũng đã có nhiều người hỏi chúng tôi rằng: Các vị có nghĩ rằng các vị đang làm bung bét 2 công ty không (do giá cổ phiếu của 2 công ty trong tuần đầu tiên hợp tác đã liên tục xuống dốc)?. Tôi cho rằng, đây là một câu hỏi không tưởng.

-
Vậy lợi ích chủ yếu thu được từ việc hợp tác này đối với mỗi bên và với ngành công nghiệp máy tính là gì?

- Đó là việc cung cấp sản phẩm đến mọi người. Cả hai công ty đều đã và đang tiến hành những công việc vô cùng to lớn để tự làm đầy các sản phẩm của mình và chúng tôi đang lập ra những giải pháp trọng tâm kết hợp lại với nhau. Các đối tác phân phối sản phẩm không cần gì hơn ngoài việc muốn nói, Tốt thôi, hãy đưa cho tôi một cái gì đó để bán.
- Chúng tôi sẽ có một công ty mạnh có thể đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực công nghệ đang phát triển rất nhanh này. Rốt cuộc, chúng tôi cũng có một công ty với sải cánh rộng lớn hơn. Điều này hơn cả mọi sự tính toán.
 

(Minh Tuấn - Theo AsiaComputerWeekly)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi