Màn hình LCD giảm giá
10:55' 28/11/2001 (GMT+7)

Năm 2001 được ghi nhớ như một năm sản phẩm màn hình phẳng tinh thể lỏng (LCD) lên ngôi trên thị trường máy tính, chất lượng vẫn cao mà giá lại giảm xuống thấp hơn nhiều lần so với những năm trước. Mặt hàng này đang đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng và mang lại doanh thu lớn cho các nhà sản xuất.  

Trong vòng 12 tháng qua, loại màn hình tinh thể lỏng (LCD) đã giảm giá mạnh và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Hầu hết các nhà phân tích công nghiệp chỉ có thể dự đoán giá màn hình LCD xuống dưới 500 USD, vậy mà mới năm ngoái đây, sản phẩm này được bán ra với giá 1.000 USD và đến nay chỉ còn dưới 400 USD. Điều này cũng lÿ giải cho việc công suất của nhiều nhà sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, mặt hàng này sẽ không đứng giá như hiện nay. Theo điều tra của Display Search Inc, nhu cầu màn hình LCD tăng nhanh trong vòng 6 tháng qua đã khiến nhiều nhà sản xuất kinh ngạc và họ quyết định đẩy mạnh công suất tới mức tối đa. Và điều tất yếu là nhu cầu tăng sẽ dẫn tới thiếu hụt sản phẩm và do đó giá cả cũng sẽ tăng theo.

Nhưng cũng có rất ít dấu hiệu cho thấy giá mặt hàng này sẽ tăng nhiều trong vòng vài năm tới. Tại Hội chợ Comdex 2001 ở Las Vegas, Robin Tsou, Giám đốc bán hàng hãng Tatung của Mỹ cho biết, trên thực tế, chi phí cho sản xuất màn hình LCD đã tăng, ví dụ mấy tháng trước, giá sản xuất 1 tấm màn hình LCD loại 15-inch đã tăng 10-20 USD nhưng khi đến tay người tiêu dùng, giá vẫn không thay đổi.

Khách hàng vẫn có thể mua được màn hình LCD 15-inch của hãng NEC Mitsubishi Electronics Display của Mỹ, hãng Viewsonic Corp. & Korea Data Systems (KDS) với giá dưới 350 USD. Còn hãng Planar Systems thậm chí chỉ bán với giá 299 USD một chiếc. Giá thành thấp như vậy càng trở nên hấp dẫn hơn khi người tiêu dùng đánh giá màn hình LCD 15-inch cho hình ảnh sắc nét như màn hình CTR 17-inch.

Đối với loại màn hình 17 inch thường, người tiêu dùng có thể mua được với giá thấp nhất từ các hãng Samsung, Viewsonic, KDS, Hitachi, và Koninklijike Philips, khoảng 150-170 USD.

Giá các màn hình phẳng với kích cỡ lớn hơn cũng đang giảm dần. Màn hình phẳng 17 inch rẻ nhất chỉ khoảng 700 USD, giảm mạnh so với năm trước. Tuy nhiên, giá này vẫn còn chênh khá nhiều so với giá của các màn hình phẳng 15 inch, do đó người ta cho rằng nó sẽ còn xuống nữa.

Do sự gia tăng bất ngờ về nhu cầu đối với màn hình LCD, hãng Display Search đã phải thay đổi dự báo về thị trường của mặt hàng này. Căn cứ vào dự đoán giá sẽ giảm xuống dưới 500 USD, hãng đã tính toán doanh số quÿ III của màn hình này là 4 triệu chiếc, song với giá lại giảm thấp hơn 100 USD nữa so với dự tính, bây giờ hãng hy vọng doanh số sẽ lên đến 4,2 triệu chiếc. Trên cơ sở đó, hãng này cho biết họ cũng đã sửa đổi doanh số ước tính quÿ IV lên 6 triệu chiếc thay vì chỉ 4,9 triệu như trước đây.

Nhờ hưởng lợi từ việc giá giảm, công ty mong rằng doanh số màn hình LCD của cả năm sẽ đạt 15,5 triệu chiếc và năm sau sẽ lên 25-28 triệu chiếc.
 

(Việt Nga - Theo IDG News)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi