Thử nghiệm phiên bản dịch vụ mới của Napster
08:12' 13/01/2002 (GMT+7)
Ngày 11/1 vừa qua, nhà cung cấp dịch vụ trao đổi file âm nhạc trên Internet, Napster, đã cho ra đời bản thử nghiệm dịch vụ tuân theo luật bản quyền. Đây là nỗ lực nhằm khôi phục lại dịch vụ trao đổi âm nhạc nổi tiếng một thời sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng.

Trước khi trở thành nhà cung cấp dịch vụ trao đổi âm nhạc miễn phí trên Internet, Napster đã bị ngành công nghiệp âm nhạc kiện. Cuộc chiến về bản quyền kéo dài dai dẳng và cuối cùng Napster bị tòa án liên bang buộc phải ngừng hoạt động. Hiện nay, việc lôi kéo lại khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới là thử thách lớn đối với Napster.

Thời gian thử nghiệm phiên bản beta mới được đưa ra sẽ kéo dài 6 tháng và sẽ chỉ có các file âm nhạc từ một vài hãng có tên tuổi được cung cấp cho 20.000 người tình nguyện tham gia thử nghiệm tại Mỹ.

Giám đốc điều hành Napster, ông Konrad Hilbers, cho biết, với công nghệ nhận diện file đã được cải tiến, Napster hiện có thể loại bỏ những bản nhạc trái phép và tập trung vào cung cấp cho khách hàng bản nhạc mà công ty có quyền truyền tải.

Ông Hilbers chưa công bố ngày chính thức tung ra dịch vụ và giá thuê bao, nhưng ông cho biết sẽ cố gắng cung cấp 50 bản download mỗi tháng với mức giá từ 5 đến 10 USD.

Về hình thức, phiên bản Napster mới không thay đổi gì nhiều, nhưng 98% mã chương trình đã được chỉnh sửa để cải tiến các chức năng đa dạng của chương trình. Có thêm những chức năng mới như chương trình chơi nhạc, phòng chat, gửi tin nhắn và người sử dụng còn có thể nhấp chuột vào tên một bài hát để đặt mua album chứa bài hát đó từ trang CDNow.com.

Ngoài ra, Napster còn dự định cung cấp thông tin chi tiết về mỗi ca khúc, bao gồm tiểu sử của nghệ sĩ, danh sách các bài trong album và thể loại nhạc liên quan.

Hiện nay, Napster đang tập trung vào việc mở rộng danh mục âm nhạc của mình. Công ty này đã kÿ hợp đồng cấp phép với nhiều nhãn hiệu độc lập và bắt tay làm ăn với MusicNet (dịch vụ thuê bao âm nhạc do RealNetworks làm hậu thuẫn), AOL Time Warner, Bertelsmann và EMI Group.

(Duy Anh - Tổng hợp từ IDG News, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi