Giáo sư Stephen Hawking kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60
08:15' 13/01/2002 (GMT+7)
Stephen Hawking và vợ ông

Giáo sư Stephen Hawking, nhà vũ trụ học nổi tiếng nhất bị mắc căn bệnh rối loạn cơ và chỉ còn sống được vài năm nữa, đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mình vào hôm thứ sáu 11/1/2002.

Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, Hawking đã hồi tưởng lại cuộc đời và sự nghiệp nghiên cứu vũ trụ của mình, trước khi ghi danh vào bảng vàng các nhà vật lÿ của Đại học lâu đời nổi tiếng Cambridge.

Di chuyển một cách khó khăn, Hawking đã nói qua thiết bị nói bằng máy tính, một thiết bị được ông sử dụng từ năm 1985 sau khi phải phẫu thuật mở khí quản do mắc bệnh viêm phổi.

Bài diễn văn sinh nhật của ông đã hồi tưởng lại 40 năm cố gắng kết hợp học thuyết tương đối của Einstein -  lÿ giải về cấu trúc của vũ trụ - với cơ học lượng tử, áp dụng vào trạng thái tự nhiên trên quy mô nhỏ.

Kết quả của nghiên cứu này, Hawking đã đưa ra một mô hình vũ trụ dựa trên hai khái niệm về thời gian: ''thời gian thực'' hoặc thời gian mà con người cảm nhận, và ''thời gian ảo'' - thời gian mà có thể vạn vật trong vũ trụ hoạt động theo.

Nhưng đối với người đàn ông tìm ra bí mật của lỗ đen vũ trụ này, cùng với học thuyết tương đối về khối lượng trong tác phẩm nổi tiếng đặc biệt ''Lược sử của thời gian'', sống đến tuổi 60 là một thành tựu đáng nể.

Sinh vào ngày 8/1/1942, Hawking đã có những biểu hiện của một thiên tài từ thuở nhỏ.

Một sự nghiệp lỗi lạc

Ông đã dễ dàng lấy bằng danh dự hạng nhất về vật lÿ của Đại học Oxford. Thậm chí ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp lỗi lạc của mình tại Đại học Cambridge, căn bệnh quái ác - đã buộc ông ngồi trên xe lăn suốt cuộc đời còn lại - cũng không thể ngăn cản sự nghiệp rực rỡ của nhà vật lÿ thiên tài này.

Nhận thấy càng ngày càng vụng về trong hoạt động mà không rõ lÿ do, ông đã tới bác sĩ tư. Các xét nghiệm sau sinh nhật lần thứ 21 đã cho thấy ông mắc một căn bệnh huỷ hoại cơ do rối loạn các dây thần kinh vận động.

Ông cho biết ông sợ rằng sẽ chỉ sống thêm được vài năm nữa cho sự nghiệp khoa học của mình.

Hawking đã viết rất nhiều tài liệu khoa học và sách, nhận 12 bằng đại học danh dự và trở thành Giáo sư chủ nhiệm khoa Toán của đại học Cambridge, chức vụ mà ngài Isaac Newton đã nắm giữ  300 năm về trước.

Ông đã nói trên trang web của mình rằng: ''Tôi cố gắng tối đa để có một cuộc sống như bình thường và không nghĩ đến hoàn cảnh của mình hay nuối tiếc những khó khăn đã cản trở công việc của tôi''.

Lễ sinh nhật chính của ông, đã tổ chức vào hôm thứ ba (8/1) trong một buổi tiệc tại Đại học Gonville and Caius, cùng với sự có mặt của ''Marilyn Monroe'' của ông, một tình yêu khác của cuộc đời ông, bên cạnh các ca khúc opera.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, với giọng nói điện tử, Hawking không hề mất đi một chút nào tính hóm hỉnh của ông.

Trong bài diễn văn - có tựa đề ''Tổng quan của 60 năm ''- tại lễ kỷ niệm, liên hệ với tác phẩm mới nhất của ông ''Tổng quan của Vũ trụ'', Hawking đã đùa rằng suÿt nữa ông không thể làm sinh nhật của mình khi tông thẳng chiếc xe đẩy ''Lượng tử vui nhộn'' của mình vào một bức tường.

Ông nói vui: ''Đây là sự tổng quan của gần 59,97 năm của tôi''.

(Bình Minh -Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi