Nokia Vertu - điện thoại di động dát ngọc
17:47' 22/01/2002 (GMT+7)

Với nỗ lực khai thác thị trường hàng hoá xa xỉ, hãng điện thoại di động Nokia hôm qua (21/1) đã chính thức công bố loại điện thoại di động tinh xảo vào bậc nhất - được trang điểm bằng ngọc, vàng hay kim cương, giá khoảng 20.000 USD.

Một chi nhánh mới của hãng Nokia có tên là Vertu sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối tháng này, chuyên sản xuất điện thoại di động xa xỉ và các thiết bị liên lạc cá nhân khác, phục vụ riêng cho tầng lớp thượng lưu. Điện thoại Vertu có vỏ bọc bằng kim cương, màn hình gắn đá sapphire, chuông là những bản nhạc nổi tiếng của Mozart.

Việc thành lập chi nhánh mới Vertu là một bước ngoặt đối với Nokia. Theo ông Ben Wood, nhà phân tích cấp cao về liên lạc di động thuộc nhóm nghiên cứu Gartner, thì sự chuyển dịch này là một chiến lược để cho Nokia đa dạng hoá sản phẩm của mình, nhằm tìm kiếm một thị trường mới trước khi các thị trường điện thoại di động trở nên bão hòa.

Vertu sẽ tập trung vào những khách hàng giàu có, chủ yếu là ở Trung Đông và châu Á, nơi mà cầu về điện thoại di động đắt tiền rất lớn. Đây là những khách hàng sẵn sàng chấp nhận giá ''cắt cổ'' để có được điện thoại di động ''độc'' và hiếm. Hình thức này cũng đã được ngành công nghiệp đồng hồ và xe hơi áp dụng.

Các đối thủ của Nokia đã có thâm niên nhiều năm sản xuất ra những điện thoại di động đắt tiền hoặc theo đơn đặt hàng riêng với số lượng có hạn. Chẳng hạn, cách đây một vài năm tập đoàn Ericsson của Thụy Điển đã sản xuất những điện thoại di động được mạ bằng vàng cho một số khách hàng ở Trung Đông. Còn hãng Motorola của Mỹ thì cũng đưa thêm vào sản phẩm của họ thành phần vàng và kim cương trắng, đen mà rất được các ông trùm dầu lửa ưa chuộng. Motorola cũng liên kết tiêu thụ sản phẩm với trung tâm kim hoàn cao cấp Tiffany & Co ở Dubai. Trong khi đó, sản phẩm cao cấp duy nhất của Nokia hiện có là điện thoại di động mạ vàng version 8850 với thị trường tiêu thụ ở Châu Đại Dương.

Theo đánh giá của các chuyên gia công nghiệp thì rõ ràng, điện thoại di động cao cấp vẫn có thị trường tiêu thụ. Bởi đối với nhiều người, điện thoại di động không đơn thuần chỉ là thiết bị liên lạc, mà còn là một thứ đồ tạo mốt cho họ. Ông Ben Wood cũng cho rằng, nhiều khách hàng sẵn sàng chấp nhận giá cao để có được chiếc điện thoại di động đặc biệt, cũng giống như việc họ mua những chiếc đồng hồ cao cấp như Rolex, Omega...

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, liệu có một nền tảng khách hàng đủ lớn cho những sản phẩm này hay không? Điều này vẫn chưa rõ ràng. Đặc biệt là khi việc thay đổi công nghệ diễn ra khá nhanh, và một chiếc điện thoại di động với giá 4.000 USD có thể sẽ bị lạc hậu về kỹ thuật chỉ trong vài tháng sau đó.

Theo nguồn tin kín, thì chi nhánh mang tên Vertu sẽ khởi đầu với khoảng 200 nhân công, và cũng đã kÿ kết với các thợ kim hoàn, thợ lành nghề chuyên nghiệp để làm ra sản phẩm.

Sản phẩm điện thoại mới nhãn hiệu Vertu này của hãng Nokia sẽ có mặt trước tiên tại các thị trường Mỹ, châu Âu và châu Á trong một vài tháng tới. Hiện sản phẩm đang được trưng bày tại một cuộc triển lãm ở Paris, Pháp.

(Thành Kiên - Theo MSNBC, Reuters) 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi