Valentine chốn công sở
18:26' 13/02/2002 (GMT+7)
 Ngày mai là ngày lễ Tình Nhân - 14/2. Năm ngoái, lượng truy cập vào Godiva.com và 1800Flowers.com tăng đột biến trong ngày 13/2. Nhưng thế cũng không thấm vào đâu so với con số 200 triệu thiệp điện tử được gửi đi vào ngày 14/2. Khi tình yêu ngập tràn không gian như vậy thì thử hỏi liệu có ai còn tâm trạng mà làm việc nữa hay không?

Có lẽ là trong những giờ khắc vui vẻ thì việc tỏ tình trên mạng quả là thú vị, thậm chí còn là một chiến thuật tối cần thiết. Một số cụ già cô đơn thậm chí còn đăng kÿ vào các site kết bạn trên mạng để không phải thui thủi một mình vào đêm hôm 14/2. Song theo David Fertell, CEO của Pearl Software thì trong tình hình nguồn lực kinh tế đang dần cạn kiệt như hiện nay, việc giảm năng suất lao động do bị phân tâm sẽ là một vấn đề nghiêm trọng. Theo tính toán của ông, mùa Valentine năm nay sẽ làm cho công ty thiệt hại khoảng 38 triệu USD. Điều sễ hiểu là với quan điểm của nhà quản lÿ như vậy thì việc Pearl viết ra các phần mềm hạn chế nhân viên truy cập vào các trang Web không liên quan tới công việc là chuyện tất yếu.

Những quan điểm trái ngược

Theo dẫn liệu của công ty điều tra thị trường Jupiter Media Metrix, hiện có tới 12 triệu người đang sử dụng các tin nhắn cá nhân trên mạng, nhưng chỉ có 4,4 triệu là nhằm mục đích công việc mà thôi . Công ty này cũng ước tính khoảng 145 triệu phút đã được dành cho việc truy cập vào các site cá nhân trong cả tháng 12 năm ngoái.
Không phải là chúng tôi muốn làm cho các bạn mất hứng - Joe Field, Phó giám đốc bộ phận kỹ sư của Pearl nói,
Chúng tôi chỉ muốn cảnh giác các bạn mà thôi. Nếu người ta chỉ lên mạng có một giờ trong suốt tháng 2 thì năng suất lao động sẽ cao đến mức khó mà tin nổi.
Nhưng các công ty mai mối trên mạng lại không nghĩ vậy. Họ chỉ có thể trông vào những dịp như Valentine để kiếm chác chút lợi nhuận. Valentine là Nôen của chúng tôi - Kathleen Roldan, người phát ngôn của Match.com, trang kết bạn phổ biến nhất trên mạng, cho biết. Trong một cuộc bình chọn mới đây, các khách hàng của chúng tôi đã gọi đó là Đêm hò hẹn của năm.

Roldan cũng đồng thời cảnh báo cánh nam giới về thói quen trì hoãn các kế hoạch Valentine của họ. Một cuộc điều tra mới đây của Match.com cho thấy trong khi 63% phái mạnh cho rằng chỉ dành thời gian bên nhau là đủ thì có tới 50% số nữ giới được hỏi trả lời rằng: Không có quà Valentine là coi như đã 'đặt một chân vào cuộc chia tay giữa hai người!

Nước đến chân mới nhảy

Trong thời gian này, nhiều người vẫn tỏ ra dửng dưng, kiểu nước đến chân mới nhảy. Như vậy là chỉ cần một phép suy ra đơn giản, bạn cũng có thể đoán được kết cục của 13% những người đàn ông khốn khổ kia. Ngày 15/2 sẽ đón nhận thêm nhiều kẻ cô đơn nữa.
Nhưng có vẻ như nhờ vào những lời khuyên nhủ được đăng lên mạng trong tuần lễ Valentine mà nhiều quÿ ông đã thay đổi chương trình vào phút cuối. Số người truy cập vào những Website kiểu như 1800Flowers.com, FTD.com và ProFlowers.com đã bùng nổ ba ngày trước ngày 14/2.
Angelika McClelland,người phát ngôn cho tập đoàn Intimate Brands, cho biết đồ thị này cũng hoàn toàn giống hệt như bên thị trường quà tặng vậy. Nam giới có xu hướng mua sắm vào phút cuối cùng. Đại bộ phận các món quà trong dịp lễ Tình Nhân (mua qua VictoriasSecret.com) được mua 48 giờ trước ngày 14/2. Nắm được thông tin này, người mua có thể đặt hàng trễ nhất là vào lúc 3p.m ngày 14/2 để có một món quà đã gói bọc cẩn thận.

Cuộc tranh cãi muôn thưở

Mỗi một ngày lễ ngày tết đều làm dấy lên cuộc tranh cãi về sự hao phí hiệu suất lao động này, nhưng chính cái tình trạng đổ xô đi mua quà vào phút chót đã làm cho Valentine trở thành dịp lãng phí nhiều thời gian làm việc nhất. Với tình trạng e-card cứ gửi đi rào rào và sôcôla đặt tới tấp vào phút cuối, các nhà kỹ thuật quản trị mạng rất có thể sẽ không bằng lòng, nhất là khi họ không có ai để chia sẻ ngày 14/2 cả.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy vào những dịp như Nôen, người ta có cả một khoảng thời gian rảnh rỗi tương đối dài để đi mua sắm quà tặng. Trong khi đó, Valentine lại đến và đi rất vội vã. - Field nói.
Vì thế mà hãng Pearl mới đưa ra lời khuyên cho các công ty khác là phải áp dụng chính sách cứng rắn trong việc hạn chế nhân viên truy cập vào các site kết bạn hay đặt sôcôla cho bữa trưa và giờ nghỉ trong giờ làm việc.

Việc đó thoạt nghe thì có vẻ như là cố tình thọc gậy bánh xe vào chuyện cá nhân, nhưng ai có đủ can đảm tự đặt công việc và cơ quan của mình vào tình thế khó khăn trong những ngày này đây? Sau cùng thì với lượng truy cập vào Tiffany.com tăng 4000% dịp Lễ Tình nhân năm ngoái, ai đó cần phải có biện pháp xử lÿ kịp thời.

(Cầm Thi - Theo MSNBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi