Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hội nghị Apectel
16:40' 05/03/2002 (GMT+7)

Apectel - Hội nghị chuyên ngành Viễn thông và Công nghệ thông tin của Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 15/3 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị này. Ông Trần Đức Lai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội nghị sẽ nói rõ hơn về sự kiện này.

- Xin ông cho biết ÿ kiến về vai trò và hoạt động của Apectel nhằm thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng thông tin khu vực, thiết lập nền tảng cho Xã hội thông tin châu Á - Thái Bình Dương (APIS) và tăng cường sự hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực?

- Chuyên ngành Viễn thông của APEC được chính thức thành lập năm 1990 và sau này do sự phát triển của khoa học công nghệ viễn thông được gọi là chuyên ngành Viễn thông và Công nghệ thông tin. Các hoạt động của chuyên ngành Viễn thông và công nghệ thông tin (Apectel) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ, tiêu chuẩn hoá viễn thông và phát triển nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn giữa các nền kinh tế thành viên. Apectel đã thành lập 4 tiểu ban chuyên sâu theo các lĩnh vực: Tạo điều kiện thuận lợi cho Thương mại - Hợp tác và Phát triển - Phát triển nguồn nhân lực - hoạch định các chính sách tạo động lực cho các nền kinh tế thành viên tự do hoá thị trường. Các tiểu ban này thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động đạt hiệu quả tốt. Đến nay Apectel đã tổ chức được 24 kỳ hội nghị (mỗi năm tổ chức 2 hội nghị), tại đó các thành viên trao đổi ÿ kiến về sự phát triển các kinh nghiệm về quản lÿ, công nghệ, vốn...

Thời gian qua, Apectel cũng đã tổ chức được nhiều chương trình hành động hướng vào việc tiêu chuẩn hoá, khuyến khính sự phát triển của công nghệ viễn thông, các chương trình hợp tác để mở cửa thị trường giữa các nền kinh tế. Các chương trình này được thông qua ở Hội nghị thượng đỉnh APEC và trong lĩnh vực của Apectel là Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ Thông tin - APEC, tổ chức hai năm một lần. Hội nghị Apectel năm 1996 ở Australia đã ra tuyên bố chung về tiếp tục phát triển hợp tác trong việc tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và phát triển thương mại, biến ngành Viễn thông thành công cụ điển hình cho phát triển của nền kinh tế chung. Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin - APEC 1998 ở Singapore đã đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ thông tin, xem xét sự hội tụ của ngành đó trên các lĩnh vực nhằm tăng cường sự phát triển của nó, đưa ra chương trình thuận lợi hoá thương mại, hài hoà hoá các tiêu chuẩn: Lộ trình thực hiện Chương trình thoả thuận công nhận lẫn nhau về các tiêu chuẩn chất lượng cho Viễn thông và Công nghệ thông tin (MRA). Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin năm 2000 ở Mexico đã ra tuyên bố đặc biệt về việc xây dựng các cơ sở hạ tầng thông tin cho APEC - ''APEC điện tử''.

Qua những hoạt động đó, sự gắn bó, hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên của Apectel ngày càng phát triển, các chương trình hợp tác, đào tạo ngày càng có hiệu quả hơn. Các nền kinh tế thành viên đang phát triển đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ các nền kinh tế thành viên phát triển.

- Việt Nam đã tham gia Apectel như thế nào và đánh giá của ông về hiệu quả hỗ trợ của tổ chức này cho quá trình phát triển và hội nhập của ngành Viễn thông và Công nghiệp điện tử Việt Nam?

- Được phép của Chính phủ, Tổng cục Bưu điện đã đảm nhiệm vai trò là cơ quan đại diện có thẩm quyền của Việt Nam trong Apectel và đã tham gia tổ chức từ năm 1996. Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện cũng đã tham gia các Hội nghị bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin- APEC. Sự đóng góp cũng như uy tín của Việt Nam ngày càng tăng. Việt Nam đã tham gia và góp phần triển khai các lộ trình về công nghệ, các chương trình về hệ thống, tiêu chuẩn hoá, hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa các nước... Sự tham gia của Việt Nam vào Apectel cũng như các hoạt động tích cực của Việt Nam trong các tổ chức chuyên ngành Bưu chính Viễn thông quốc tế như ITU, UPU, đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho ngành Bưu điện Việt Nam xây dựng các chiến lược phát triển của mình. Đặc biệt là trong những định hướng phát triển công nghệ, xây dựng các cơ chế quản lÿ, chuyển giao các kinh nghiệm quản lÿ, tạo động lực cho các doanh nghiệp trong nước phát triển... Trên cơ sở các kinh nghiệm đó, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển Bưu chính Viễn thông đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020, trong đó có nội dung quan trọng là tiếp tục xây dựng, phát triển và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia của Việt Nam, phổ cập nhanh các loại hình dịch vụ. Đây cũng là thực hiện một trách nhiệm đóng góp của Việt Nam vào việc xây dựng E.APEC trong 5-10 năm tới.

- Xin Phó Tổng cục trưởng cho biết về những mục tiêu và nội dung chủ yếu của Apectel 25, sự chuẩn bị của Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà và những sáng kiến của Việt Nam tại hội nghị này?

- Là một trong 21 nền kinh tế thành viên của Apectel, Việt Nam có trách nhiệm đăng cai tổ chức Hội nghị chuyên ngành về Viễn thông và Công nghệ thông tin và đã đăng kÿ tổ chức Apectel lần thứ 25 tại Hà Nội vào tháng 3 năm 2002. Đây là hội nghị chuyên ngành về Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất mà ngành Bưu điện Việt Nam đăng cai tổ chức với sự tham gia của 350 - 400 đại biểu của 21 nền kinh tế thành viên là các nhà quản lÿ cấp Bộ, các nhà hoạch định chính sách, khai thác Viễn thông và Công nghệ thông tin, các nhà sản xuất, các nhà nghiên cứu khoa học và giáo dục, đào tạo. Về nội dung, ngoài hội nghị chính thức, còn có Hội thảo về Thương mại điện tử. Apectel 25 sẽ thảo luận về việc xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển, giảm các hàng rào cản trong lĩnh vực Viễn thông và Công nghệ thông tin. Hoạt động hợp tác đào tạo nguồn nhân lực đã được triển khai có hiệu quả trong Apectel. Các nền kinh tế phát triển như Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có các chương trình hỗ trợ các nền kinh tế thành viên đang phát triển trong Viễn thông và Công nghệ thông tin tương đối tốt. Apectel 25 lần này cũng sẽ đánh giá kết quả và bàn phương hướng tiếp tục triển khai các hoạt động đó trong thời gian tới. Cuộc họp của các lãnh đạo cao cấp tại Apectel 25 sẽ chuẩn bị các chương trình, nội dung hoạt động quan trọng của tổ chức này để đệ trình lên Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin- APEC tổ chức vào tháng 5 tới ở Thượng Hải - Trung Quốc.

Tổng cục Bưu điện đã chỉ đạo triển khai việc chuẩn

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi