Tương lai của máy tính là màn hình phẳng
09:45' 18/03/2002 (GMT+7)

Cho đến nay, hầu hết mọi người không có đủ khả năng mua màn hình phẳng cho những chiếc máy tính để bàn của họ vì giá đắt gấp nhiều lần những chiếc màn hình thông thường. Nhưng điều này đang thay đổi. Do giá màn hình phẳng đang ngày càng giảm, chúng sẽ sớm có mặt trong nhà và trong một số sản phẩm mới.

Nhà sản xuất thiết bị điện tử Frigidaire gần đây đã thử nghiệm một loại tủ lạnh có gắn một máy tính và một màn hình tiếp xúc (touch-screen display) trong 50 gia đình người Đan Mạch. Đó là loại tủ lạnh được kết nối với Internet, cho phép người sử dụng duyệt web và đọc e-mail khi đang làm việc trong bếp.

Máy vi tính được tích hợp trong tủ lạnh còn cho phép người ta lưu trữ các công thức làm món ăn, kiểm tra các cuộc hẹn, và thậm chí rà soát các sản phẩm bằng một đầu đọc mã vạch để đưa chúng vào danh sách các hàng hoá đã mua.

Các nhà sản xuất điện thoại từ nhiều năm nay đã cung cấp những thiết bị có màn hình nhỏ để đợi các cuộc gọi và các cuốn sổ địa chỉ có khả năng tương tác. Nhưng gần đây, một số điện thoại đã bắt đầu có khả năng lướt web và sử dụng e-mail trên những màn hình lớn hơn.

Sản phẩm iPhone của hãng MDTel tích hợp một trình duyệt web và phần mềm e-mail với một màn hình màu có ''xúc giác'' và một bàn phím để bạn có thể lướt web từ trên ghế tràng kỷ. Đó là một dấu hiệu cho thấy phòng khách đang có sự thay đổi. Nhiều nhà sản xuất vô tuyến như Phillips và Sony đã bán màn hình tivi phẳng từ một vài năm trước.

Với giá từ 2000 đến 15.000 bảng Anh, những chiếc màn hình phẳng này quả là đắt. Nhưng chúng cho người xem thưởng thức những hình ảnh sắc nét và tươi sáng hơn, đồng thời cũng tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Màn hình phẳng sẽ là mũi nhọn dẫn đầu trong quá trình xâm nhập của các dụng cụ điện tử vào các hộ gia đình. Vì chúng nhỏ và cần ít năng lượng nên có thể đưa vào các thiết bị gửi tin nhắn hai chiều, chuông báo động và thậm chỉ cả các khung ảnh điện tử.

Trong năm 2001, chỉ khoảng 10% trong số 108,4 triệu màn hình được bán ra là màn hình phẳng, nhưng tốc độ tăng trưởng của số lượng màn hình phẳng bán ra là 131%. Các nhà phân tích cho rằng màn hình phẳng sẽ sớm giành được địa vị thống trị, chiếm hơn một nửa trong tổng số màn hình được tiêu thụ.

Một số hãng như IBM và Compaq đã bán máy tính màn hình phẳng được tích hợp với những sản phẩm như NetVista và iPaq.

Người tiêu dùng coi màn hình phẳng là vật thay thế rất hấp dẫn cho những chiếc màn hình cồng kềnh truyền thống. Sức cuốn hút của màn hình phẳng là kích thước nhỏ, chỉ chiếm 1/3 không gian so với màn hình truyền thống và trọng lượng thì nhẹ hơn tới bốn lần.

(Duy Anh - Theo BBC News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi