Thiết bị cầm tay lên ngôi ở triển lãm CeBIT
10:07' 18/03/2002 (GMT+7)

Lần đầu tiên trong lịch sử CeBIT- triển lãm sản phẩm công nghệ lớn nhất thế giới, các công ty viễn thông qua mặt các hãng phần mềm trong việc phô trương thanh thế. Ngành công nghiệp công nghệ cao đã đặt cược vào các thiết bị cầm tay đa chức năng trong cuộc chơi thu hút khách hàng đầy mạo hiểm.

Trong bối cảnh sức mua không mấy khả quan của thị trường PC hiện nay, các nhà sản xuất hy vọng rằng việc tập trung vào các sản phẩm cầm tay sẽ xốc lại doanh số bán cũng như sự quan tâm của khách hàng. Nokia, Siemens, Ericsson và Motorola tất cả đều đưa ra giới thiệu các mẫu điện thoại có khả năng kết nối Internet.

Lấy thí dụ, Nokia đã giới thiệu 5 mẫu điện thoại Internet mới và dự tính đưa ra thị trường trong một vài tháng tới. Hãng này cũng đồng thời thông báo về việc liên kết với RealNetworks cùng cho ra đời một thế hệ điện thoại Nokia chạy bằng hệ điều hành Symbian có khả năng hiển thị âm thanh và hình ảnh từ Internet. Bản hợp đồng này đã phản ánh một cách rõ nét những hy vọng của ngành công nghiệp hi-tech về một thị trường không dây rộng lớn, nếu không muốn nói là rộng hơn cả thị trường máy PC.

Một thế hệ máy tính xách tay hoàn thiện cũng đã ra mắt trong CeBIT lần này. iPAQ của Compaq có những phụ tùng đi kèm cho phép bổ sung chức năng điện thoại di động và định vị bằng vệ tinh (GPS). Ngoài ra nó còn có thể gửi file tới máy in mà không cần dây nối nhờ chuẩn radio Bluetooth.

Những sản phẩm mới đều sử dụng GPRS - công nghệ định vị toàn cầu cho phép chia dữ liệu thành các gói tin nhỏ và truyền đi nhanh chóng trên mạng hiện hành. Các nhà sản xuất và điều hành thiết bị cầm tay hy vọng nó sẽ giúp họ cầm cự được qua giai đoạn khó khăn này cho đến khi thế hệ mạng thứ ba được đưa vào sử dụng.

Liệu có là lạc quan quá sớm?

Mặc dù vậy, vào thời điểm hiện nay, sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu và hậu quả của sự kiện 11/9 vẫn còn đè nặng lên tâm trí không ít người. Thêm vào đó, thế hệ điện thoại Internet hiện hành vốn không được lòng người sử dụng cho lắm. Thậm chí, do chuẩn truyền WAP (giao thức ứng dụng không dây) quá chậm nên còn bị đổi tên thành Wait - and - Pay (Chờ và trả tiền) nữa!

Nhiều chuyên gia cho rằng sức mua trên thị trường máy vi tính, phần mềm và điện thoại tại châu Âu và thế giới nhiều khả năng không nhích lên được, nếu có cũng chỉ dừng lại ở con số 0,7% khiêm tốn mà thôi. Thậm chí theo cuộc nghiên cứu mới đây của Forrest Research Firm thì sức mua đối với thiết bị mạng không dây còn có thể giảm khoảng 5% trong năm 2002 này nữa. Một thực tế là con số các nhà sản xuất tham gia triển lãm đã giảm đi 130 hãng, trong đó chỉ riêng các đại diện Mỹ đã giảm từ 477 năm ngoái xuống còn 345 vào năm nay.

Ngay cả Nokia - nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới - cũng phải hạ thấp mức doanh thu dự tính trong quÿ I năm nay.

Bất chấp tất cả những điều đó, ngài thủ tướng Đức Gerhard Schroeder vẫn thể hiện cái nhìn lạc quan trong bài diễn văn khai mạc triển lãm: ''Trải qua một năm khó khăn với sự tuột dốc của nền kinh tế thế giới, giờ đây tất cả các biểu hiện đều báo hiệu một sự hồi phục. Tôi hoàn toàn tin tưởng là cuộc triển lãm CeBIT lần này sẽ phát đi một tín hiệu của niềm tin và sự hồi sinh''.

(Cầm Thi - Theo MSNBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi