Yahoo! vừa công bố kế hoạch kích thích doanh thu có tên gọi Đợt doanh thu cao nhất trong lịch sử Internet. Theo đó, kể từ sau ngày 15/03, người mua hàng trên mạng sẽ có thể tìm thấy các loại hàng giảm giá của các đối tác doanh thương với Yahoo!, bao gồm Sears, Travelocity, và Hewlett-Packard, cũng như từ các dịch vụ đặc biệt của Yahoo! như Yahoo Finance, Yahoo Mail và Yahoo Personals.
Ông James Crawford - nhà phân tích của trung tâm nghiên cứu Forrester Research cho biết: ''Khác với những site giá cả thông thường lấy quảng cáo làm chỗ dựa cho lợi nhuận, Yahoo! có mô hình lợi nhuận rất hợp lÿ dựa trên cơ sở thoả thuận với chính các đối tác của họ''.
Mặc dù kế hoạch mới của Yahoo! chỉ là một chiến dịch quảng cáo ngắn hạn, song nó đã đạt xấp xỉ doanh số bán ra kỉ lục của những site mua bán trên mạng như DealTime.com và BizRate.com. Tuy vậy, theo ông Crawford, nó cũng không thể giúp gì nhiều cho Yahoo! trong việc thu hút sức mua lớn trong một thời gian dài. Và quả thật, tổng giá trị của các cổng thương mại điện tử từ lâu đã là đề tài tranh cãi gay gắt của các nhà phân tích. Mỉa mai thay, người tiêu dùng luôn có xu hướng tìm địa chỉ hàng hoá trên mạng nhưng lại đi mua hàng tại các cửa hàng thực.
Khả năng tìm kiếm
Trang Web của Yahoo! hiển thị danh sách các hãng sản xuất (có phân loại theo chủng hàng) và đường dẫn tới chúng mà không có nhiều công năng tìm kiếm cho lắm. Điều này có thể gây ra một số khó khăn cho người mua khi tìm kiếm hàng bằng tên sản phẩm.
Những chính sách đặc biệt
Cùng với nhiều biện pháp kích thích khác, Yahoo! sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến PayDirect miễn phí và giảm 25% thuế xuất cho những file gửi đến Trung tâm Thuế tài chính (FTC) trước ngày 1/4.
Bên cạnh những dịch vụ trả tiền (for-pay service) của mình, hãng này còn thúc đẩy các đối tác của mình có những chính sách khuyến mãi ưu đãI. Lấy thí dụ, Sears đánh thuế 0% cho các thiết bị mác Kenmore, Brooks Brother giảm giá 15 % tất cả các mặt hàng cho ai mua hàng qua Yahoo!..
Vững vàng qua từng bước đi
Thông báo về kế hoạch bán hàng của Yahoo! được đưa ra trùng hợp với những bản báo cáo sơ bộ trước đó rằng nền kinh tế Mỹ đang bắt đầu hồi phục sau giai đoạn đình trệ kéo dài.
Mặc dù giai đoạn phục hồi kinh tế thường gây ra tình trạng sức mua tăng vọt do nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén quá lâu, song theo các chuyên gia phân tích thì Yahoo! cũng có ít khả năng hưởng lợi từ những hiện tượng loại này.
Thế nhưng giám đốc nghiên cứu của Trung tâm GartnerG2, ông David Schehr lại dự đoán rằng các hoạt động giao dịch thương mại điện tử toàn cầu thực hiện thông qua Yahoo! sẽ vượt quá con số 5,4 tỷ USD của năm 2001.
Liệu Yahoo có quá liều lĩnh khi đặt cược vào một cuộc chơi doanh thu đầy mạo hiểm như vậy? Câu trả lời vẫn còn gây tranh cãi...
(Cầm Thi - Theo BBC News ) |