Công nghệ tạo password từ ảnh
14:05' 30/03/2002 (GMT+7)

Theo một số nguồn tin, các nhà nghiên cứu của hãng Microsoft đang phát triển các password dựa trên hình ảnh có khả năng cho phép người sử dụng truy cập mà không cần phải nhớ bất cứ chuỗi kÿ tự nào.

Với công nghệ mới này, người sử dụng sẽ lựa chọn từ rất nhiều hình ảnh khác nhau, sau đó toạ độ của ảnh sẽ chuyển thành các con số và máy tính sẽ nhớ các con số này, nhà nghiên cứu Darko Kirovski của Microsoft cho biết.

Ngày 28/3, Kirovski đã trình diễn bản mẫu của hệ thống này tại các văn phòng của Microsoft ở Mountain View, California. Hiển thị trên màn hình những hình ảnh đồ họa mô tả các lá cờ của nhiều nước trên thế giới, ông Kirovski nhấp chuột vào các bức hình để lựa chọn các điểm ảnh.

Kirovski giải thích rằng người sử dụng sẽ chỉ cần nhớ họ đã nhấp chuột vào bức ảnh họ chọn ở chỗ nào và theo thứ tự nào.

Phản ứng khác nhau của các nhà phân tích

Giám đốc nghiên cứu bảo mật Internet của hãng Gartner là Richard Stiennon nói: Điều này hoàn toàn điên rồ và sẽ không bao giờ được sử dụng rộng rãi cho dù Microsoft có quảng cáo về công nghệ này tới mức nào đi nữa. Bạn có chắc đây không phải là một câu nói đùa của ngày Cá tháng tư?.

Nhưng nhà phân tích Frank Gillett của hãng Frank cho biết ông tin đây là một phương pháp tương đối thực tế đối với người sử dụng máy tính bình thường, đặc biệt là khi người sử dụng có những bức ảnh của riêng họ.

Công nghệ đã sẵn sàng?

Gillett cho rằng không cần phải phát minh thêm bất kỳ công nghệ mới nào để thực hiện các password dựa trên hình ảnh. Ông nhấn mạnh rằng có thể đưa vào sử dụng những password như vậy trong năm nay nếu như Microsoft tích cực quảng bá.

Nhưng đồng nghiệp của Gillett là Laura Koetzle lại cho rằng thiết bị đầu vào không đủ chính xác để xử lÿ công nghệ dựa trên hình ảnh này và người ta có thể gặp khó khăn trong việc nhớ các toạ độ ảnh. Bà nói: ''Với các thiết bị đầu vào ngày nay thì để thực hiện được điều này còn phải đi một chặng đường dài''.

Các vấn đề về bảo mật

Michael Rasmussen, Giám đốc nghiên cứu bảo mật Internet của tập đoàn thông tin Giga cho rằng công nghệ password dựa trên hình ảnh mang đến một biện pháp bảo mật tốt hơn các password thông thường. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng những password như vậy vẫn có thể bị xâm phạm nếu các chuỗi kÿ tự điện tử của password bị chặn và bị giải mã.

Ông Rasmussen nói: ''Tôi không chỉ trích công nghệ này. Tôi chỉ muốn nói rằng nếu xử lÿ không đúng thì sẽ có kẻ có thể lấy được chuỗi kÿ tự thực sự của password đằng sau những bức ảnh, và do đó phương pháp này vẫn có thể có những điểm yếu''.

Theo nhà phân tích Russel, các password có thể bị crack tại những vị trí khác nhau và chuỗi nhị phân đại diện cho mỗi password rốt cuộc vẫn phải được giữ lưu trữ trên máy chủ, điều này có thể gây ra những rủi ro.

(Duy Anh - Theo E-CommerceTimes)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi