Âm nhạc số thời kỳ hậu Napster
11:37' 18/04/2002 (GMT+7)

Bất chấp việc thiếu vắng Napster, các dịch vụ chia sẻ file, download nhạc số và trao đổi thông tin vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Theo một công trình điều tra của công ty nghiên cứu thị trường Odyssey được công bố hôm 15/4, có tới 31% số khách hàng sử dụng Internet trên 16 tuổi (khoảng 40 triệu người) đã download âm nhạc trực tuyến trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Việc trao đổi các file âm nhạc không hề có dấu hiệu thoái trào. Với mức trung bình 11 file được download hoặc chuyển giao hàng tuần, Odyssey kết luận rằng dịch vụ chia sẻ âm nhạc số ''có vẻ như đã trở thành một hoạt động cực kỳ phổ biến trên mạng''.

Một yếu tố khác cho thấy xu hướng trao đổi âm nhạc số tiếp tục phát triển trong thời điểm hiện nay là những CD-ROM có khả năng ghi âm xuất hiện ngày càng nhiều và càng dễ kiếm. Do đó, có tới 23% số hộ gia đình tại Mỹ có khả năng sao chép các bài hát lên CD trắng, tăng thêm 7% so với hồi tháng 1/2001. Chính vì nguyên nhân này mà doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc đã giảm sút một cách nghiêm trọng, khoảng 10% mỗi năm. Và Hiệp hội Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) đã cáo buộc âm nhạc số như thủ phạm chính cho tình trạng thất bát tồi tệ bậc nhất trong lịch sử âm nhạc.

Theo Odyssey, ngành công nghiệp ghi âm nên cung cấp các dịch vụ cho phép khách hàng tạo ra ''danh mục bài hát'' của riêng họ, đồng thời chuyển chúng vào trong các khuôn thức ưa thích. Nếu điều này trở thành hiện thực thì sẽ có không dưới 60% hộ gia đình tại Mỹ chấp nhận đăng kÿ thuê bao dịch vụ.

Những dịch vụ âm nhạc mà các công ty ghi âm cung cấp hiện nay, chẳng hạn như MusicNet và Pressplay, đã không đáp ứng được yêu cầu của người nghe. ''Cái mà họ muốn là sở hữu, kiểm soát và tuỳ nghi chỉnh sửa những giai điệu yêu thích''.

Cuối cùng, Odyssey kết luận: ''Chúng ta đang chứng kiến những đợt sóng đầy biến động trên đại dương và nếu nhìn từ con mắt của khách hàng thì ngành công nghiệp âm nhạc vẫn đang lao đao tìm phao cho mình''.

(Cầm Thi - Theo Newsbytes)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi