Tái phát minh bàn phím điện thoại di động
09:47' 20/05/2002 (GMT+7)
Thiết kế bàn phím di động Fastap
Nếu bạn đang cảm thấy quá chán nản vì mất nhiều thời gian để soạn một tin nhắn trên máy di động, đừng vội thất vọng. Một loại bàn phím mới được coi là tái phát minh của điện thoại cầm tay sẽ sớm giúp bạn soạn tin trên di động nhanh chẳng kém gì việc chatting trên máy tính.

Một công ty của Mỹ có tên Digit Wireless đã tái thiết kế kiểu bàn phím di động 12 nút truyền thống để mỗi chữ cái nằm trên một phím riêng biệt (ảnh). Hãng này tuyên bố, việc soạn một tin nhắn với loại bàn phím mới này - có tên Fastap - sẽ nhanh gấp đôi so với các loại bàn phím di động từ trước đến nay.

Thiết kế này đã xếp gọn được 26 phím kÿ tự của bảng chữ cái, phím * và #, 10 phím số, 3 phím chấm câu, một thanh dấu cách, phím shift và delete (như trên máy tính) vào một diện tích tương đương 1/3 tấm danh thiếp.

Các phím chữ cái sẽ được đặt nổi giữa các phím số hình tròn và các phím chấm câu. Mặc dù các phím chữ nổi này khá nhỏ do nằm giữa các phím số lớn, người dùng vẫn có thể bấm từng phím một mà không sợ bị trùng phím vì có đủ khoảng trống phân cách.

Ông David Levy, người sáng lập Hãng Digit Wireless cho biết các khoảng cách theo chiều ngang và chiều dọc giữa các phím hầu như tương đương với khoảng cách trên bàn phím máy tính.

Mặc dù nhiều loại máy di động hiện đại cố gắng tăng tốc độ soạn tin nhắn bằng cách viết ra phần mềm có khả năng dự đoán những chữ sắp được soạn, Hãng Digit Wireless tuyên bố Fastap vẫn có tốc độ nhanh hơn.

Bàn phím Fastap hy vọng sẽ được phổ biến bởi các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động đang cố gắng khuyến khích người dùng sử dụng thêm các dịch vụ truyền dữ liệu, chẳng hạn như nhắn tin bằng hình ảnh. Những chiếc điện thoại sử dụng bàn phím Fastap đầu tiên sẽ được Hãng thiết bị truyền thông Futurecom Global tung ra thị trường Mỹ vào cuối năm nay .

Ông Levy cho biết Digit Wireless đang đề nghị với các nhà sản xuất điện thoại di động sử dụng Fastap trong các loại di động xuất xưởng vào năm 2003.

Hãng Digit Wireless cũng đã phát triển một phiên bản của loại phím di động mới này cho tiếng Nhật, cho phép hiển thị 120 chữ cái trong ngôn ngữ của quốc gia này.

(Bình Minh - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi