Napster - chuông báo tử đã gióng
10:54' 05/06/2002 (GMT+7)

Ngày 3/6, Napster Inc. đã đệ đơn phá sản và xin tòa bảo vệ trước các chủ nợ trong khi công ty nặng kÿ trong ngành âm nhạc là Bertelsmann AG xúc tiến một kế hoạch để tiếp quản những gì còn lại của họ.

Napster - một thời là website hùng mạnh thu hút hàng chục triệu người sử dụng nhờ khả năng dễ dàng trao đổi file âm nhạc trên Internet - đã đồng ÿ bán các tài sản của mình cho Bertelsmann với giá 8 triệu USD tiền mặt và một số khoản nợ, bao gồm bất kỳ khoản cho vay mới nào cho dịch vụ trao đổi âm nhạc trên Internet này và miễn 85 triệu USD mà Bertelsmann cho Napster vay trước khi họ đệ đơn phá sản. Hành động xin phá sản Napster là một phần của thỏa thuận đạt được hồi năm ngoái với Bertelsmann, hãng thông tin khổng lồ của Đức hiện kiểm soát một trong những catalogue âm nhạc lớn nhất thế giới, để nắm toàn quyền website này. Tờ Financial Times Deutschland cho rằng bằng cách đệ đơn phá sản, Napster sẽ tránh được vụ kiện đòi bồi thường của các hãng thu băng như EMI, Sony, Universal Music và Warner Music.

Vấn đề là ở chỗ kết cục của Napster cũng không thay đổi được một phán quyết của tòa án rằng dịch vụ trao đổi bài hát qua Internet này là vi phạm bản quyền của ngành âm nhạc. Tuy ngành thu băng không thể lấy lại toàn bộ hoặc một phần thua lỗ do tình trạng vi phạm bản quyền kiểu này, các chuyên gia nói họ vẫn thắng lợi. Trong khi đó, Conrad Hilbers, một Giám đốc của Napster, cho biết trong một tuyên bố rằng việc đệ đơn phá sản là một bước đi pháp lÿ để giúp website này trở thành một dịch vụ âm nhạc trực tuyến hợp pháp.

(BQ - Theo AFP/AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi