Sun quyết ''đo ván'' Microsoft bằng phần mềm miễn phí
14:01' 20/06/2002 (GMT+7)
Hôm qua (19/6), công ty sản xuất máy tính cao cấp Sun Microsystems tuyên bố một sáng kiến phần mềm miễn phí nhằm ''đè bẹp'' Microsoft trong trận chiến ấn định tiêu chuẩn của Internet thế hệ mới. Chiến trường giữa Sun và sáng kiến .Net của Microsoft là lớp phần mềm sẽ hình thành xương sống của Internet thế hệ mới. Bên cạnh đó, Sun sẽ cho không một phần chủ chốt, được gọi là một máy chủ ứng dụng, chạy trên các hệ điều hành của Microsoft cũng như hệ điều hành Linux rất được ưa chuộng hiện nay.

Sun và Microsoft đều nhìn thấy trước một thế giới của ''các dịch vụ Web'' trong đó phần mềm thông minh hơn dự đoán được nhu cầu của người sử dụng, như tự động đặt hàng mua phụ tùng cho một nhà máy sắp hết phụ tùng hoặc tìm phương hướng cho một cuộc hẹn được ghi trong lịch làm việc của một doanh nhân. �ể điều này có thể xảy ra, một lớp phần mềm xương sống phải liên kết các máy tính chạy trên những hệ điều hành khác nhau và ''dịch'' dữ liệu giữa các ứng dụng.

Sun đã có một sự khởi đầu tốt đẹp bởi nền Java của họ chạy được các chương trình trên nhiều hệ điều hành, bao gồm cả Windows, trong khi các chương trình của Windows chỉ chạy được trên Windows mà thôi. Bất chấp Microsoft có kế hoạch từng bước giảm bớt sự giúp đỡ, Sun vẫn đang từng bước củng cố uy lực của Java. Sun hiện có kế hoạch cho không các máy tính của Hewlett-Packard và IBM đang chạy các hệ điều hành Windows, Linux và Unix một phiên bản gốc máy chủ ứng dụng của họ, một kiểu phần mềm xương sống chạy các ứng dụng khách cần thiết đối với các dịch vụ web và trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. Nếu họ thành công, các nhà phát triển ham phần mềm miễn phí sẽ tạo các chương trình cho hệ thống của họ hơn là của Microsoft.

Sun, có trụ sở tại Santa Clara, California, vốn là một ngôi sao trong lĩnh vực Internet cho đến khi các công ty đã mua máy tính của họ bắt đầu bị phá sản. Sun hy vọng rằng phần mềm miễn phí kể trên sẽ kích thích việc bán các máy chủ của họ và các công cụ phần mềm khác, bao gồm cả những phiên bản tinh vi hơn của máy chủ ứng dụng. Bằng cách ấn định tiêu chuẩn phi Microsoft, Sun đang khẳng định rằng họ ''có quyền cạnh tranh''.

Tuy nhiên, phần mềm miễn phí này vẫn khó có thể đảm bảo thành công. Cho đến nay thành công của Sun tại thị trường máy chủ ứng dụng là rất hạn chế. Theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2001, Sun đã tụt xuống hàng thứ 4 trong thị trường với 7,9% thị phần, sau BEA Systems, IBM và Oracle. Công ty cũng không thuyết phục được khách hàng rằng họ nghiêm túc với các ứng dụng phần mềm vì lâu nay phần mềm chỉ được coi là phương tiện để bán phần cứng.

(Ngọc Anh - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi