Kỹ thuật xử lý ảnh của Mac OS X và Windows XP: kẻ 8 lạng, người nửa cân
15:40' 06/07/2002 (GMT+7)
Microsoft và Apple bất đồng về nhiều thứ nhưng họ nhất trí về tầm quan trọng của ảnh kỹ thuật số. Cả hai công ty này đều đã trang bị cho các hệ điều hành mới của họ là Windows XP và Mac OS X, phần mềm để nhập, quản lÿ và chia sẻ ảnh kỹ thuật số. Loại nào trong 2 công cụ này sẽ là sự lựa chọn tốt hơn đối với một nhiếp ảnh gia có tham vọng?

�iều đó trước hết phụ thuộc vào máy ảnh số của người sử dụng. Nếu phần mềm iPhoto của OS X hoặc Windows Image Acquisition của XP hỗ trợ được phần cứng, người sử dụng chỉ cần cắm máy ảnh vào máy tính và để cho phần mềm xử lÿ ảnh. Danh sách của Apple về những máy ảnh được hỗ trợ (www.apple.com/iphoto/compatibility), bao gồm 84 loại từ các công ty chế tạo nổi tiếng nhất, mặc dù cả Casio lẫn Epson đều chỉ được chọn một mẫu máy ảnh. Với Microsoft, bức tranh mờ nhạt hơn. Bài báo ''Cơ sở Kiến thức'' số 293168 của họ đăng trên support.microsoft.com liệt kê 97 loại máy ảnh được hỗ trợ (Canon và Minolta không có trong danh sách), trong khi Windows Catalogue (www.microsoft.com/windows/catalog) lại đưa ra một danh sách khác. Các máy ảnh không có mặt trong danh sách nào cũng có thể hoạt động nếu người sử dụng tải xuống phần mềm driver bổ sung, nhưng có thể phải nháy bỏ qua một số lời cảnh báo của hệ điều hành.

Bản thân việc truyền ảnh được thực hiện rất nhanh ở trên cả 2 hệ điều hành. Windows XP hiển thị một loạt các ảnh dạng thumbnail (kích cỡ nhỏ) của các ảnh trong máy ảnh, cho phép chọn lựa hình ảnh để tải xuống; với iPhoto, hoặc phải tải cả hoặc là không ảnh nào. XP cũng cho phép đặt tên từng nhóm ảnh nhập vào máy, sau đó chia cho từng bức ảnh một tên file dựa trên sự lựa chọn này. Ví dụ, bạn sẽ có một folder ''company picnic'', với các bức ảnh được đánh số theo tên là ''company picnic 001'', ''company picnic 002''...  Còn iPhoto của Apple giữ nguyên tên file dạng số mà máy ảnh quy định cho một bức ảnh. Sau đó, XP và iPhoto đưa ra những biện pháp hoàn toàn khác nhau để tổ chức các bức ảnh trên máy tính. Folder mang tên My Pictures của XP là một phiên bản được cải tiến của một danh sách directory tiêu chuẩn trong Windows, trong khi iPhoto thực tế là một chương trình cơ sở dữ liệu cải trang. �iều này khiến XP đơn giản nhưng bị hạn chế. Người sử dụng có thể tạo các folder và các folder bên trong, đặt tên lại thoải mái - nhưng chỉ thế mà thôi. Nếu muốn bổ sung ảnh từ cuộc dã ngoại công ty tại các folder ''Summer 2002'' và ''My Stupid Job'', sẽ phải kéo một shortcut từ folder này sang folder kia. Ngoài ra, chỉ có thể xem được 1 ảnh/lần với các nút bấm xem ảnh trước hoặc ảnh sau. Hệ điều hành phong phú hơn của Apple cung cấp nhiều cách để xem bức ảnh. Người sử dụng có thể xem các bức ảnh theo album, theo keyword hoặc theo cuộn phim. Chương trình này cho phép phóng to hoặc thu nhỏ các bộ ảnh, thu nhỏ các thumbnail xuống bằng một chấm nhỏ hoặc phóng lên như kích cỡ thật. Các công cụ biên tập cho phép cắt cúp, xoay, điều chỉnh độ sáng, chữa lỗi mắt đỏ, chuyển sang ảnh đen-trắng và ghi phụ đề. Tuy nhiên những chức năng này có thể phần nào chậm chạp, ngay cả khi chạy trên một chiếc iMac mới.

Cả Apple và Microsoft đều cung cấp những shortcut thuận tiện để gửi e-mail một bức ảnh: Chọn ảnh, nhấn vào nút gửi, chọn cỡ ảnh, đánh địa chỉ của người nhận, rồi nhấn vào nút ''gửi''. Nhưng Microsoft cho phép lựa chọn một chương trình e-mail bất kỳ, trong khi iPhoto chỉ hỗ trợ Mail của Apple trừ phi người sử dụng cài thêm phần mềm bên thứ 3 để nó liên lạc với các phần mềm khách e-mail khác. Cả XP và iPhoto đều có giao diện in, cho phép định cỡ in, số ảnh trên trang và loại giấy, nhưng phần mềm của Apple rõ ràng và nhanh hơn.  

(Ngọc Anh - Theo Washington Post)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi