Sun sẽ có phiên bản StarOffice cho máy Apple
15:08' 29/07/2002 (GMT+7)
Theo thông báo mới nhất của Apple Computer và Sun Microsystems, 2 công ty này đang hợp tác để có một phiên bản StarOffice của Sun cho hệ điều hành Mac OS X.
 
Sun đang tìm kiếm các liên minh sản xuất phần cứng trong nỗ lực không mệt mỏi để quảng bá StarOffice, phần mềm cạnh tranh với Microsoft Office, nhưng tới nay chưa một hãng sản xuất PC nào cam kết thúc đẩy StarOffice. Apple cũng có thêm một người bạn để giúp đối phó với mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Microsoft trong khi địch thủ của họ ráo riết mời chào bộ Office v. X cho máy Macintosh. 

Microsoft hy vọng sẽ bán được 750.000 bản phần mềm này, mặc dù kể từ khi tung ra hồi tháng 11 năm ngoái đến nay mới bán được 300.000 bản. Mối quan hệ kể trên có thể cũng tạo ra một phiên bản Java của OpenOffice vào cuối năm nay, tiếp đó là phát hành phiên bản StarOffice thương mại trong năm 2003.

Từ trước tới nay, Sun không có kế hoạch tung ra phiên bản StarOffice cho OS X, dẫu đối thủ cạnh tranh Microsoft Office đã có phiên bản riêng cho Linux, Solaris và Windows. Một phiên bản nguồn mở của phần mềm này gọi là OpenOffice cũng đã được lên kế hoạch cho OS X. Vài năm trước, Corel đã ngừng hỗ trợ WordPerfect cho máy Mac, loại trừ địch thủ lớn nhất của Office. Về phần mình, Apple có AppleWorks trong các máy bán cho người tiêu dùng, nhưng phần mềm đó lại không đi kèm trong các máy chuyên dụng. Khả năng cùng lúc hỗ trợ nhiều nền hệ điều hành của StarOffice và khả năng hoạt động cả với các định dạng file của Office có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với Microsoft. Sun đang tính đến việc cho không phần mềm này, trong Office v .X thường có giá 300-500 USD.

Sự hợp tác giữa Apple và Sun cũng có thể làm xấu thêm quan hệ ngày càng tồi tệ của Apple với Microsoft, đã xuống tới mức rất thấp tại triển lãm Macworld Expo ở New York trong tháng này. Microsoft đã chỉ trích cách Apple tiếp thị OS X và cáo buộc rằng chính nó đã làm giảm tiêu thụ Mac Office.  

(Minh Nga - Theo News.com)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi