Microsoft bị đối thủ cạnh tranh chỉ trích
11:25' 19/09/2002 (GMT+7)

Hôm qua (18/9), các đối thủ của Microsoft lại than phiền với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ rằng người khổng lồ phần mềm đã thất hứa, không thực hiện một số điều khoản đã thoả thuận với Chính phủ.

Trong một bức thư gửi Bộ Tư pháp, nhóm ProComp - đại diện cho các đối thủ cạnh tranh và những người từng chỉ trích Microsoft, nói rằng người khổng lồ phần mềm đã không giữ đúng lời hứa ''mở cửa'' hệ điều hành Windows. Theo thỏa thuận giữa Microsoft và Bộ Tư pháp tháng 11 năm ngoái, hãng này sẽ phải cho phép người sử dụng hoặc các đối thủ cạnh tranh có quyền gỡ bỏ một số phần mềm gắn chặt với hệ điều hành Windows như trình duyệt web Internet Explorer và phần mềm chơi nhạc Windows Media Player.

Để thực hiện thoả thuận, Microsoft đã bổ sung một tính năng cho Windows XP thông qua bản cập nhật hệ điều hành ''Service Pack 1'' phát hành ngày 9/9. Tính năng này cho phép người sử dụng gỡ bỏ Internet Explorer hay Windows Media Player và cài đặt các phần mềm có chức năng tương tự của các hãng khác.

Tuy nhiên, nhóm ProComp nói rằng động thái của Microsoft chỉ là một sự ''lừa dối'', bởi vì hãng này đã tạo ra một tiện ích không dễ kiếm và khó sử dụng. ProComp nói rằng Microsoft cần phải cung cấp tiện ích này một cách riêng biệt chứ không phải là nằm trong bộ Service Pack 1 vừa cồng kềnh vừa khó download. Thêm nữa, Microsoft cũng đã không tạo cho tính năng này một vị trí nổi bật khi nhấn nút ''Start'' như thoả thuận.

Jim Desler, người phát ngôn của Microsoft tuyên bố rằng những lời than phiền của ProComp là không có căn cứ. Desler khẳng định những sự thay đổi trong Windows đã được tạo ra dưới sự tư vấn của các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp máy tính. Theo Desler, phản ứng của ProComp thực chất chỉ là một thủ đoạn chính trị nhằm hạ gục Microsoft mà thôi.

(Đăng Khoa - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi