Ngành du lịch - khách sạn đang ''phục hồi'' đầu tư
15:39' 30/04/2002 (GMT+7)
Tập đoàn Rus-Invest-Tur, một liên doanh giữa Việt kiều tại Nga và nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ khởi công xây dựng khu nghỉ mát Rusalka, theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, trị giá 15 triệu USD tại Nha Trang cuối tháng 5 này. Cùng với một vài dự án khác đang được Bộ KH-ĐT xem xét phê duyệt trong năm nay, dự án Rusalka đã báo hiệu thời kỳ phục hồi dòng vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) vào lĩnh vực khách sạn.

Nếu các năm 1993-1995 được xem là thời kỳ hoàng kim của việc thu hút ĐTNN vào lĩnh vực khách sạn tại Việt Nam, thì giai đoạn 1996-2001 lại là thời điểm ''tụt dốc''. Số vốn đầu tư của các dự án trong lĩnh vực này từ 1,9 tỷ USD năm 1995 tụt xuống chỉ còn 1,1 triệu USD vào năm 1999. Hai năm tiếp theo 2000-2001, tình hình cũng không có gì khả quan hơn, với tổng vốn đăng kÿ vào lĩnh vực này chỉ đạt 32 triệu USD.

Nguyên nhân của việc suy giảm dòng vốn ĐTNN vào lĩnh vực khách sạn là do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á, khiến cho công suất sử dụng phòng đạt quá thấp, bình quân 35-40% đối với các khách sạn cao cấp. Giá phòng ở mức thấp chưa từng có. Tuy nhiên, sau cơn khủng hoảng, các nhà ĐTNN đã bắt đầu có ÿ định đầu tư trở lại. Mặt khác, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách đầu tư thông thoáng, kích thích dòng vốn ĐTNN quay lại.

Một cuộc leo dốc mới trong lĩnh vực khách sạn đã bắt đầu. Từ đầu năm 2002 đến nay, nhiều nhà ĐTNN đã trình Bộ KH-ĐT hồ sơ xin cấp phép cho các dự án khách sạn và khu nghỉ mát, với tổng số vốn 380 triệu USD. Điểm đáng lưu ÿ là, trong số các dự án xin cấp phép, không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM mà đã ''tỏa ra'' các địa phương có tiềm năng về du lịch như Sa Pa, Phan Thiết, Hội An, Hạ Long, Nha Trang...

Ông Grundl Hong, Tổng giám đốc Khu du lịch Ana Mandra (Nha Trang) nhận xét, khả năng đầu tư vào ngành du lịch, khách sạn của Việt Nam còn rất lớn. Chẳng hạn, tại Nha Trang cũng đang rất cần thêm nhiều khu nghỉ cao cấp. Còn ông Nguyễn Văn Thi, Tổng giám đốc Khách sạn Bên sông Hội An cho rằng, nhu cầu phát triển các khách sạn và khu du lịch cao cấp tại Hội An cũng rất lớn, nhất là khi dự án ''Con đường di sản thế giới'' đi vào hoạt động.

(Theo Đầu Tư)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi