Mỹ đạt nhiều tiến triển trong điều tra tài chính vụ 11/9
15:17' 07/01/2002 (GMT+7)
Các nhà điều tra về tài chính của vụ tấn công 11/9 đã lần ra được dấu vết hơn 325.000 USD tiền thẻ tín dụng, thẻ rút tiền tự động và những giao dịch khác liên quan đến 19 tên không tặc tình nghi tham gia vụ khủng bố trên.

Tờ Washington Post đưa tin, tiền được chuyển tới những kẻ không tặc từ những tổ chức bên trong Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất và hàng loạt những nước khác, trong đó có Pakistan và Đức. Các nhà điều tra tin rằng phần còn lại trong số tiền 500.000 USD để chuẩn bị cho cuộc tấn công đã được chi bằng tiền mặt.

Trung tâm của cuộc điều tra là Mustafa Ahmed al-Hawsawi, nhân vật được coi là người đứng đầu về tài chính của tổ chức Al-Qaeda. Al-Hawsawi bị buộc tội đã chuyển hầu hết số tiền để trả cho việc huấn luyện phi công, chi phí ăn ở, vé máy bay tại Mỹ. Ông ta đã biến mất tại Karachi, Pakistan, ngay trước khi xảy ra vụ tấn công.

Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn không chắc chắn về nguồn gốc của 500.000 USD được sử dụng để lên kế hoạch và tiến hành vụ khủng bố 11/9. Nguồn tin tình báo Mỹ chỉ thông báo rằng mạng lưới của Osama bin Laden đã kiếm tiền bằng nhiều cách, kể cả dùng thẻ tín dụng giả, buôn lậu kim cương và buôn bán mật ong.

Các quan chức cũng cho biết việc điều tra vụ này cũng làm sáng tỏ một số cách thức rửa tiền của bọn khủng bố trong những vụ khác. Các nhà điều tra từ chối mô tả chi tiết nhưng khẳng định các ngân hàng chính của Mỹ đang hợp tác trong một nỗ lực phát hiện ra những hình thức này trong hệ thống tài chính.

Những phát hiện của các nhà điều tra tại Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, FBI và các cơ quan liên bang khác đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của Chính phủ Mỹ trong nỗ lực tìm ra âm mưu tài chính của vụ 11/9.

(Thuÿ Anh - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi