Tù nhân Taliban người Anh hài lòng với cách cư xử của Mỹ?
11:24' 22/01/2002 (GMT+7)
Feroz Abbasi, một trong những tù binh
người Anh
Quan chức Anh cho biết, 3 tù nhân mang quốc tịch Anh là thành viên trong mạng lưới Al-Qaeda và Taliban khi được hỏi về cách đối xử của Mỹ, tất cả đều tỏ ra rất ''hài lòng. 

Báo cáo của tổ công tác Anh gửi về London từ nhà tù Camp X-Ray tại vịnh Guantanamo dẫn lời của một trong số 144 tù nhân rằng: ''Chúng tôi được đối xử khá tốt và hoàn toàn khoẻ mạnh''. Bộ Ngoại giao Anh cho biết, một trong số 3 tù nhân người Anh mang tên Feroz Abbasi, 22 tuổi đến từ Croydon song những chi tiết cá nhân của hai người khác không được tuyên bố. 

Trong khi đó, Washington công bố những bức ảnh đầu tiên chụp các tàn binh Al-Qaeda và Taliban với xiềng xích, mũ trùm mặt, phòng giam là những lồng sắt và đèn điện được bật 24/24 đã bị các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án kịch liệt và coi đây là một sự ''vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng''. 

Theo phát ngôn viên của Thủ tướng Tony Blair, bản báo cáo của đoàn công tác Anh tới Cuba khẳng định, không hề có dấu hiệu gì chứng tỏ các tù nhân bị ngược đãi. ''Tù nhân Anh được tự do ngôn luận và không hề có gì phải hạn chế'' trong cuộc sống thường ngày. Vị này còn tiết lộ, thông qua việc tiếp xúc với những nhân viên Hội Chữ thập đỏ Quốc tế, một số thông tin về 3 tù binh Anh sẽ được chuyển về gia đình của họ với sự giúp đỡ của đoàn công tác Anh tại Cuba. 

Về bức ảnh chụp các tù nhân, người phát ngôn Anh giải thích rằng, tù nhân khi ra ngoài mới bị bịt tai, xiềng xích, đeo kính, bịt miệng... chứ trong trại giam thì không hề phải mang những thứ này. Mỗi tù nhân được ăn ba bữa một ngày, cơm trưa là những thức ăn đặc trưng của người Hồi giáo, nước uống không hạn chế. ''Họ được cầu kinh theo những giờ nhất định, thậm chí còn có các bản photo kinh Koran do nhân viên của Hội Chữ thập đỏ chuyển tới''. 

  • Liên minh châu Âu cho rằng, các tù nhân tại Cuba nên được đối xử theo đúng quy định của những tù binh chiến tranh. Phát biểu trên đài truyền hình Tây Ban Nha, Phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana đã nói: ''Chúng tôi hy vọng rằng, họ sẽ được đối xử theo đúng những gì đã ghi trong thoả thuận quốc tế tại Geneva''. Hôm qua (21/1), Mỹ lại tiếp tục di chuyển thêm 34 tù nhân ở Afghanistan tới Camp X-Ray. Hiện ở Kandahar, vẫn còn 232 tù nhân Taliban và Al-Qaeda bị quân đội Mỹ bắt giữ. 
  • (Diệu Thuÿ - Theo BBC)

    Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi