Cuộc sống của tù nhân Taliban tại Guantanamo
15:56' 24/01/2002 (GMT+7)
Tù nhân trong trại giam Camp X-Ray
Nhà tù Camp X-Ray nằm trên một hòn đảo biệt lập thuộc căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba. Đây cũng là lÿ do tại sao Washington chọn đây làm nơi giam giữ các tù nhân Al-Qaeda và Taliban, không thể trốn thoát trừ khi có ''cánh bay'', đồng thời, lại không thuộc lãnh thổ Mỹ vì vậy không bao giờ để lại ấn tượng xấu cho người dân Mỹ về cách đối xử với tù nhân của Chính phủ mình. 

Washington nhiều lần khẳng định, những tù nhân trong trại Camp X-Ray không phải là ''người tốt'' và thực tại ở vịnh Guantanamo đã chứng minh điều này. Phóng viên BBC đã có dịp tới và ghi lại những hình ảnh tại nơi đây. Đó là hàng rào dây thép gai cao ngút, là tháp canh, tiếng rổn rảng của dây xích, lính tuần tra dắt chó nghiệp vụ không ngớt đi lại quanh khu trại. Tù nhân bị giam riêng biệt trong từng lồng sắt lộ thiên với mái che kim loại. 

Tù nhân trong bộ quần áo da cam dành phần lớn thời gian trong lồng sắt, hoặc ngồi hoặc nằm trên tấm thảm bằng bọt biển trong điều kiện nhiệt độ luôn là 30 độ C. Tất cả đều bị xích khi đi ra ngoài để tắm hoặc luyện tập. Phóng viên BBC đã ghi lại được hình ảnh vài người tù lê bước qua khoảng đất rào kín, chân đeo xích sắt, lính hải quân Mỹ kèm sát bên cạnh. Bữa ăn chiều chủ yếu là bắp cải, sữa, bánh mỳ, cơm và khoai tây. 

Trong khi đó, lực lượng quân đội Mỹ tại đây cho biết, chỉ có một số ít những tù nhân bị liệt vào hạng chống đối do luôn luôn la hét và có thái độ phản đối bất kể lúc nào. Từ phía bên ngoài khu trại, phóng viên đã nghe thấy lời chửi thề bằng tiếng Anh rằng ''biến về... cũi của mày đi. Buổi chiều, mùi xú uế sặc lên từ khu trại, mọi tù nhân đều dùng xô trong lồng giam của mình để đựng chất thải. 

Washington luôn khẳng định, những tù nhân Taliban và Al-Qaeda được đối xử rất nhân đạo, song hiện thực tại trại giam Camp X-Ray là không thể hiện điều đó. 

(Diệu Thuÿ - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi