Mỹ: United Airlines công bố mức lỗ cao kỷ lục
11:31' 02/02/2002 (GMT+7)
United Airlines trên bờ phá sản?

Theo gót nhiều hãng hàng không Mỹ khác, UAL - công ty mẹ của hãng hàng không United Airlines, đã công bố mức lỗ ròng kỷ lục, lên tới 2,1 tỷ USD trong năm 2001.

Theo ban lãnh đạo hãng, đây là mức thâm hụt tồi tệ nhất trong lịch sử của bất kỳ hàng không nào. Mỗi ngày United Airlines ''đốt'' khoảng 10 triệu USD, mặc dù vừa qua được Chính phủ Liên bang Mỹ trợ cấp 261 triệu USD. Hãng cho biết, doanh thu trong quÿ IV/2001 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm 2000 và vẫn tiếp tục trượt dốc 17% trong tháng 1/2002.

Mặc dù, hãng này công bố mức lỗ ''chưa từng thấy'' trong lịch sử 75 năm phát triển của United Airlines nhưng họ khẳng định những thành công ban đầu từ việc cắt giảm chi phí và những động thái khắc phục tài chính khác.

Đến tháng 4 năm nay, theo ông Elk Grove Village, United Airlines sẽ tăng thêm 127 chuyến bay hay 7% hoạt động của hãng nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng lên trên thị trường vận tải hàng không. ''Chúng tôi vẫn còn quá nhiều trở ngại ở phía trước, song chúng tôi tin đang đi đúng hướng để đạt được sự ổn định tài chính'', ông Jake Brace, một quan chức tài chính của hãng, tuyên bố.

Mặc dù vậy, giới đầu tư vẫn đề phòng, đặc biệt với lời nhận định từ các chủ tịch ở các đối thủ cạnh tranh của United Airlines, họ cho rằng hãng này đang tiến gần tới sự phá sản. Cổ phiếu của UAL đã mất 1,27 USD hay 8,6%, xuống còn 13,43 USD/cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York.

Ông Michael Linenberg, nhà phân tích tại Tập đoàn Tài chính và bảo hiểm Merrill Lynch, cho biết, hãng hàng không lớn thứ 2 quốc gia này đã bộc lộ những dấu hiệu ''tụt xuống vực thẳm'' song sẽ còn dai dẳng. ''Thua lỗ quá lớn nhưng tình hình đã phần nào tốt hơn''.

Sau hàng loạt các sự kiện trên, hiện nay United Airlines đang muốn thương thảo với Liên đoàn lao động về việc cắt giảm lương cho nhân viên. ''Người lao động chắc chắn không muốn chứng kiến hãng mình bị phá sản'', ông Joel Denney, thành viên trong Hội đồng quản trị UAL. Ông hy vọng giới công nhân sẽ đồng ÿ chia sẻ một số lợi ích để cứu giúp hãng hàng không.

Tuy nhiên, cho dù sự kiện ngày 11/9 không xảy ra thì United Airlines cũng sẽ bị thua lỗ kỷ lục, khoảng 1 tỷ USD, bởi chi phí tăng cao và sự suy thoái của ngành. Mùa thu năm ngoái, hãng đã sa thải 20.000 nhân viên, đồng thời giảm 20% số chuyến bay xuống còn 1.650 chuyến/ngày.

(Hưng Vũ - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi