Mỹ tiếp tục giải tù binh Al-Qaeda và Taliban tới Guantanamo
13:45' 05/02/2002 (GMT+7)
Vọng gác trại giam X-Ray

Hôm nay (5/1), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã phê chuẩn quyết định nối lại các chuyến bay dẫn giải tù nhân Al-Qaeda và Taliban từ Afghanistan tới căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh  Guantanamo thuộc lãnh hải Cuba.

Theo kế hoạch, chuyến bay thứ nhất sẽ cất cánh trong vài ngày tới. Nhiều nguồn tin cho biết, ông Rumsfeld nhanh chóng thông qua quyết định trên bởi tất cả các vấn đề quan tâm và gây nhiều tranh cãi tại trại X-Ray đã được giải quyết. Hiện, trại này đã xây dựng mới nhiều xà lim và quân đội Mỹ cũng đã được huy động thêm để quản thúc số tù nhân ngày càng gia tăng tại trại này.

Theo thống kê, hiện có khoảng 158 tù nhân đang bị giam giữ tại Guantanamo. Trong khi đó, có tới 324 tay súng Taliban và Al-Qaeda vẫn đang bị quản thúc tại Afghanistan. Tuy nhiên, vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất vẫn chưa ngã ngũ. Cho đến nay, các bên có liên quan vẫn chưa thoả thuận được với nhau về việc quyết định liệu số tù nhân trên có bị liệt vào dạng tù nhân chiến tranh theo công ước Geneva hay không.

Chính quyền ông Bush đã gán cho số tù nhân trên tội danh ''tham chiến bất hợp pháp''. Ông Bush lập luận, đại đa số tù nhân này chiến đấu trong hàng ngũ một tổ chức tội phạm và không phải là quân đội chính quy. Tuy nhiên, các nhóm hoạt động bảo vệ nhân quyền đã lớn tiếng chỉ trích luận điệu trên.

Phát biểu trước lực lượng vũ trang Mỹ tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida, Tổng thống Mỹ Bush đã tỏ ÿ khen ngợi những chiến tích của quân đội nước này trên mặt trận chống khủng bố và khẳng định, Washington đang tập trung nỗ lực truy bắt các phần tử khủng bố áp giải chúng tới Guantanamo.

(Trần Kiên - Theo CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi