Tù nhân Guantanamo tuyệt thực
09:30' 01/03/2002 (GMT+7)
Thức ăn vẫn còn nguyên

Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết, 194 tù nhân từ chối không ăn trưa vào hôm qua (28/2) và bắt đầu hô vang khẩu hiểu bằng tiếng Ảrập ''Chúa là Đấng tối cao''.

Cuộc tuyệt thực này nhằm trả đũa việc 2 lính gác lột bỏ khăn xếp của một tù nhân trong khi anh ta đang cầu nguyện vào hôm thứ ba (26/2). Theo Thiếu tá Stephen Cox, tù nhân cũng đang ném chăn, chiếu và các đồ vật khác qua các bức tường xà lim. Đây là cuộc tuyệt thực đầu tiên diễn ra tại trại này kể từ khi tù nhân được đưa tới đây vào tháng 1.

Thiếu tá Cox cho hay: ''Chúng tôi không cho phép tù nhân mang khăn xếp bởi vì nó sẽ giúp tù nhân giấu vũ khí bên trong''. Hai lính gác đã ra lệnh cho tù nhân này bỏ khăn, song anh ta không tuân lệnh. Một phiên dịch được mời tới để chuyển dịch lệnh trên song người này vẫn từ chối tháo khăn. Cuối cùng, 2 lính gác đã cùm anh ta để tháo khăn. Thiếu tá Cox khẳng định: ''Hai lính gác đã hành động đúng''.

Các tù nhân đã được cung cấp mũ, song nhiều người sử dụng khăn tay trắng của mình để trùm đầu. Quân đội Mỹ cho biết, 300 tù nhân đang bị giam tại trại này là chiến binh của mạng lưới Al-Qaeda. Họ là một mối nguy hiểm cho chính họ và những người canh gác.

Mặc dù tuyệt thực chỉ mới bắt đầu, song Đại uÿ Alan Crouch nhấn mạnh rằng, các nhà chức trách Mỹ ''sẽ không để cho họ bị chết đói''. Nhân viên y tế đang giám sát và sẵn sàng cưỡng bức họ ăn nếu cần. Theo ông Cox, gần đây, một số người bị giam đã phớt lời cầu nguyện qua băng được phát khắp trại và thay vào đó, họ chọn một tù nhân chủ trì các buổi cầu nguyện. Theo Tổ chức nhân quyền quốc tế, hành động trên ''phản ánh những nguy hiểm tại nhà tù này''. Phát ngôn viên của Tổ chức Alistair Hodgett nói: ''Diễn biến mới nhất này cho thấy Mỹ cần nhanh chóng đánh giá tất cả tù nhân theo Công ước Geneva''. 

(Minh Sơn - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi