Israel - Palestine chấp thuận tái thảo luận
15:02' 21/03/2002 (GMT+7)
Đánh bom tự sát tại phía bắc Israel
Quan chức Quốc phòng Israel cho hay, cuộc gặp cấp cao về an ninh giữa Israel - Palestine vừa chấm dứt vào sáng nay (21/3) và không mang lại kết quả bởi hiệp định ngừng bắn không chỉ ra được ''sự khác nhau giữa hai phía''. Tuy nhiên, đại diện hai nước Trung Đông đã thông qua việc tổ chức một cuộc họp khác kéo dài 3 tiếng đồng hồ và tiếp tục thảo luận về tiến trình hoà bình trong vài ngày tới. 

Cuộc họp bắt đầu ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom tự sát làm thiệt mạng 7 người trên một chiếc ôtô chở khách ở phía Bắc Israel. Vụ tấn công làm 30 người khác bị thương. Nhà cầm quyền Palestine đã lên tiếng chỉ trích vụ đánh bom này. Hãng thông tấn Palestine WAFA đã trích lời kêu gọi ngừng các vụ tấn công tại Israel  của Chủ tịch Arafat. 

''Lãnh đạo Palestine đang tập trung mọi nỗ lực để chấm dứt các vụ xung đột, đặc biệt là việc tấn công vào dân thường Israel. Chính quyền của ông Arafat đặc biệt lên án vụ đánh bom tại  Um el-Fahm. Trong khi đó, một phát ngôn viên của chính quyền Thủ tướng Israel Sharon lại cho rằng, vụ tấn công này chứng tỏ ông Yasser Arafat không thực hiện lời kêu gọi với tất cả người Palestine dừng mọi hoạt động khủng bố. 

Trong ngày thứ ba (19/3), Palestine và Israel đồng thời tuyên bố rằng, cùng với sự cố gắng của Mỹ, hai bên sẽ nỗ lực ngồi vào bàn đàm phán. Vụ đánh bom tự sát xảy ra trên chiếc xe buÿt khi đang đi từ Tel Aviv tới Nazareth, gần thị trấn Um el-Fahm. Người lái xe cho hay: ''Khi tôi dừng xe do đèn đỏ lần thứ hai thì một tiếng nổ lớn xảy ra. Kẻ đánh bom xông thẳng vào phần giữa ôtô. Tôi nhìn trong gương thấy mọi người đều gục xuống, mọi thứ vỡ vụn và đám cháy bắt đầu bốc lên từ một ghế ngồi''. 

Nhóm Hồi giáo Jihad đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Một thanh niên đạo Hồi 24 tuổi ở ngôi làng tại Jenin, thuộc Bờ Tây đã thực hiện việc này. 

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney từng tuyên bố, ông có thể trở lại Trung Đông trong tuần tới để gặp Lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, nhưng chỉ với điều kiện ông Arafat phải thực hiện 100% các điều khoản trong kế hoạch an ninh do Giám đốc CIA Tenet đề xuất, trong đó có hai điều khoản quan trọng là chấm ngay bạo lực và tuân thủ lệnh ngừng bắn. Cùng ngày, Thủ tướng Israel Ariel Sharon nói rằng, ông ta sẽ cho phép ông Arafat rời khu Bờ Tây sang Beirut dự hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arập trong tuần tới. Tuy nhiên, ông Sharon dọa sẽ không cho ông Arafat quay trở về Bờ Tây ''nếu Israel cảm thấy không thích'' những gì ông Arafat phát biểu tại hội nghị.     

Các nhà lãnh đạo  Syria và Aicập cam kết sẽ tập trung nỗ lực để thuyết phục khối Arập ủng hộ đề nghị hòa bình cho vùng Trung Đông do Arập Xêút đề xuất trong cuộc họp thượng đỉnh của khối Arập tại Beirut vào tuần tới. Tổng thống Aicập Hosni Mubarak và nhà lãnh đạo Syria Basha Al-Assad tuyên bố đề nghị đổi đất lấy hòa bình chứng tỏ quyết tâm của các nước Arập muốn thực hiện một nền hòa bình công chính và toàn diện trong khu vực. Hai tổng thống đã ra tuyên bố trên sau cuộc họp tại Cairo hôm 20/3.

(Diệu Thuÿ - Theo CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi