Một tù nhân trại tập trung X-Ray tự nhận là người Mỹ
17:21' 04/04/2002 (GMT+7)
Tù nhân Mỹ Yasser Esam Hamdi
Các quan chức Mỹ đang tiến hành điều tra việc một tù nhân bị bắt tại Afghanistan và bị giam tại trại tập trung X-ray, vịnh Guantanamo, Cuba, cho rằng mình là công dân Mỹ. 

Theo hãng thông tấn ABC, Yasser Esam Hamdi bị bắt sau vụ nổi dậy tại nhà tù Mazar-I-Sharif, phía bắc Afghanistan diễn ra vào tháng 11 năm ngoái. Bộ Tư pháp đã tìm được giấy khai sinh chứng minh người này sinh ra tại thành phố Louisana. Trẻ em sinh ra tại Mỹ nghiễm nhiên trở thành công dân Mỹ.  

Nếu những khiếu nại trên chính xác, Hamdi sẽ được hưởng ưu tiên và chuyển về Mỹ. Cho tới nay, tại X-ray chỉ có duy nhất một công dân Mỹ đó là John Walker Lindh hiện bị giam giữ cùng với các chiến binh Taliban và Al-Qeada. 

Hamdi, là một trong số 300 tù nhân bị giam giữ tại trại X-ray thuộc căn cứ hải quân Mỹ vịnh Guantanmo, cho biết, anh ta được sinh ra tại Baton Rouge, Louisiana, nơi bố anh ta làm việc và sau này chuyển sang Ảrập Xêút cùng bố khi còn nhỏ. 

Năm ngoái, Tổng thống Bush ban hành sắc lệnh cho phép công dân Mỹ bị tình nghi hoạt động khủng bố không bị đưa ra xét xử tại toà án binh. Quyết định này có nghĩa Hamdi sẽ được hưởng ưu tiên chuyển về tổ quốc và thi hành án dân sự tương tự như Walker. Walker bị cáo buộc 10 tội danh trong đó có âm mưu giết hại công dân Mỹ và ủng hộ quân khủng bố. Hôm thứ tư (3/4) luật sư bào chữa cho Walker cho biết, thân chủ của ông ta đã bị nhân viên FBI tra tấn ép buộc nhận tội. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi