''Ngoại trưởng Israel không xứng đáng với Nobel hoà bình''
17:41' 06/04/2002 (GMT+7)
Ngoại trưởng Shimon Peres, đứng hàng trái
Theo tin từ Oslo, Hanna Kvanmo thành viên thuộc Hội đồng xét thưởng giải Nobel Hoà Bình cho biết, họ không thể tiếp tục công nhận vinh dự vô cùng to lớn cho Ngoại trưởng Israel Shimon Peres và hy vọng danh hiệu cao quÿ này sẽ được thu hồi nếu có thể. 

Kvanmo là một trong 5 thành viên thuộc Uỷ ban Nobel Nauy đã đề xuất 3 người cho giải Nobel hoà bình năm 1994 là Ngoại trưởng Peres, nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, cố Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin. 

Bà Kvanmo tuyên bố: ''Tôi ước chi có thể đòi lại giải thưởng này. Những gì đã xảy ra tại Palestine hiện nay là không thể tin được, ông Peres phải chịu trách nhiệm, vì ông ta là một phần của Chính phủ Israel. Ông ta đã đồng ÿ với những gì Thủ tướng Ariel Sharon đang thực hiện. Nếu ông Peres không chấp thuận thì có thể rút lui khỏi chức vụ''. Bà Kvanmo cho biết thêm, vào thời điểm này, rút lui là việc làm đúng đắn để tạo được sự kính trọng của mọi người. ''Ông là một trong 3 người xứng đáng được nhận giải thưởng này vì sáng kiến của Ngoại trưởng đã dẫn tới Hiệp ước Oslo''.

Các đợt tấn công quân đội của Israel trong tuần qua đã khiến hầu hết các thành phố Palestine nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước Do Thái. Hôm qua (5/4), các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra tại Nablus, một trong những mục tiêu đập tan mọi kháng cự của người Palestine tại Bờ Tây. 

Kvanmo, cựu thành viên của Quốc hội Nauy, sẽ thôi không đảm nhận trọng trách vào cuối năm nay khi kết thúc nhiệm kỳ 6 năm, khẳng định: ''Ông Sharon phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các cuộc giao tranh đang tiếp tục leo thang tại khu vực này''. 

Một thành viên khác thuộc Hội đồng xét thưởng Nobel, cựu Thủ tướng Odvar Nordli trả lời phóng viên tờ Nhật báo Nauy Dagsavisen rằng, ông Peres đã không đi theo những lÿ tưởng đã đề ra năm 1994. ''Theo quan điểm của tôi ông Peres đã vi phạm mục tiêu và tinh thần của giải thưởng Nobel, những hành động của Israel đã vi phạm luật quốc tế''. 

(Hoài Linh - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi