Tổ chức Ân xá quốc tế lên án Mỹ vi phạm quyền lợi tù nhân tại Guantanamo, Afghanistan
08:55' 16/04/2002 (GMT+7)
Nhà tù tại Guantanamo
Hôm nay (15/4), Tổ chức Ân xá quốc tế đã công bố một bản báo cáo về việc vi phạm quyền lợi của tù nhân tại căn cứ quân sự của Mỹ tại Cuba và Afghanistan. 

Trong bản báo cáo dày 62 trang, tổ chức này chỉ rõ: ''Đường lối tiếp cận Công ước Geneva theo kiểu lựa chọn của Mỹ là

không thể chấp nhận được, chính quyền Washington đã không tôn trọng các quy ước cơ bản về nhân quyền quốc tế''.   

Tổ chức Ân xá cho biết, đầu năm nay, họ đã gửi đề nghị trên tới Chính phủ Mỹ, song chưa nhận được phản hồi. Lần này, tổ chức nhân quyền, có trụ sở tại London, đã lặp lại đề nghị trên đối với Washington, cho phép một phái đoàn tới thăm các tù nhân tại Afghanistan và căn cứ Guantanamo - đang giam giữ 300 thành viên tình nghi thuộc tổ chức Al-Qaeda và chiến binh Taliban.   

Trong bản báo cáo, Tổ chức Ân xá buộc tội Mỹ không đảm bảo quyền lợi bình đẳng của các tù nhân trong các trại giam của họ tại các khu vực. Chính quyền Washington không đáp ứng đầy đủ các quy định trong công ước Geneva, theo đó, các tù nhân không được hưởng quy chế tù nhân chiến tranh và gặp luật sư trước khi ra toà. ''Chính phủ Mỹ cần đảm bảo mọi hành động có liên quan tới những người hiện đang bị giam giữ tại Afghanistan và vịnh Guantanamo sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế''. 

(Hoài Linh - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi