Mỹ chuyển tù binh ở Guantanamo đến trại giam mới
13:43' 30/04/2002 (GMT+7)
Quang cảnh trại giam Delta
Hôm qua (29/4), các quan chức quân sự Mỹ đã cho biết, dưới sự giám sát an ninh nghiêm ngặt, đội bảo vệ trại giam Guantanamo đã chuyển 300 kẻ tình nghi khủng bố từ trại giam tạm thời X-ray đến trại vĩnh cửu Delta, 

Kế hoạch di chuyển được thực hiện trong 2 ngày 28 và 29/4. Các phương tiện thông tin đại chúng không được phép chứng kiến. ''Chiến dịch này được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt. Tôi có thể khẳng định rằng không có tai nạn hay chấn thương nào xảy ra'' - Thiếu tướng Rick Baccus, người phụ trách trại giam ở Guantanamo nói.

Tuy nhiên, ông Baccus đã không miêu tả chi tiết cách dẫn giải 300 tù binh Taliban và Al-Qaeda, nhưng ông cho hay, chiến dịch đó tương tự như cách dẫn giải số tù binh này từ máy bay đến trại X-Ray.

Khi số tù binh đầu tiên đến trại vào tháng 1/2002, các phương tiện thông tin đại chúng được phép tiếp cận và được phép theo dõi quá trình kiểm tra và đưa đến trại X-ray. Tuy nhiên, lần này, chỉ sau khi, cuộc điều chuyển kết thúc, các phóng viên mới được phép quan sát từ khoảng cách 180 m.

Trại giam Delta vừa được hoàn thành với chi phí 16,4 triệu USD, nằm ngay gần bờ biển, bao gồm 408 xà lim và có thể được mở rộng lên hơn 2.000 xà lim. Mỗi xà lim trong trại Delta được trang bị những chiếc giường bằng kim loại, đệm nằm, nhà vệ sinh tự hoại, bồn rửa và khu vực tập thể dục chung.
Còn tại trại X-ray, tù nhân chỉ được dùng những miếng đệm lót trải trên nền xi măng và nhà vệ sinh di động.

(Thế Hưng - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi