Kashmir ''đóng cửa'' tưởng niệm những người thiệt mạng
14:45' 16/07/2002 (GMT+7)
Ám ảnh chiến tranh đè nặng lên tuổi thơ vùng Kashmir

Những chủ cửa hàng và nhiều doanh nghiệp tại thành phố Kashmir, khu vực thứ hai sau Jammu, đã ngừng mọi hoạt động  kinh doanh để phản đối vụ thảm sát 28 người Hindu. Nhà điều tra Ấn Độ cho rằng, vụ việc này do chính những chiến binh Hồi giáo gây nên. 

Mọi người dân sống tại Jammu đều thực sự hoảng sợ trước tình trạng bất an tại đây. ''Jammu không còn an toàn, cảnh tượng đã và đang diễn ra hệt như 2,3 năm trước đây'', Sundar Lal, một người đang khuân hàng nói. ''Mọi thứ tồi tệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chúng tôi thường xuyên nghe tin tức về những vụ việc xảy ra tại thung lũng Kashmir. Và hiện tại, mọi người dân vô tội như chúng tôi thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công. Chúng tôi có thể đi đâu và làm gì được?''. 

Vụ ''thảm sát'' đã trôi qua, nhưng thành phố hiện vẫn trong tình trạng báo động cao độ. Thủ phủ mùa đông Srinagar của Jammu mùa đông tuyết phủ trắng đã trở thành ''tử địa'' kể từ khi xung đột khu vực biên giới Ấn Độ - Pakistan bùng phát. 

Thị trường tài chính Ấn Độ và Pakistan sau vụ thảm sát cũng ''hồi hộp và lo lắng'' chờ đợi phản hồi của New Delhi. 

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và người đồng nhiệm Anh Jack Straw đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Yashwant Sinha bàn về tình hình Kashmir. Cả Washington và London đều lên án vụ thảm sát. 

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, cảnh sát Ấn Độ nghi ngờ rằng, một nhóm có cơ sở tại Pakistan là Lashkar-e-Taiba đã gây ra việc này. Islamabad lập tức lên tiếng chỉ trích ''hành động khủng bố'' nhằm vào dân thường và đổ dầu vào lửa khi quan hệ giữa 2 quốc gia Nam Á đang ''bên bờ vực thẳm''.  

Bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng vào thứ hai (15/7) tại thung lũng Kashmir. Ít nhất 2 dân thường và một lính Ấn Độ thiệt mạng. Một cuộc đọ súng cũng xảy ra ở làng Wanigam cách Srinagar gần 53 km về phía bắc. 

(Diệu Thuÿ - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi