Mỹ sẽ công khai danh tính những nghi phạm khủng bố 11/9
14:25' 03/08/2002 (GMT+7)
Thẩm phán Toà án Liên bang Mỹ Gladys Kessler đã yêu cầu Bộ Tư pháp công bố tên của những kẻ tình nghi có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố 11/9 đang bị tạm giữ để điều tra. 

Theo yêu cầu trên, các cơ quan liên quan sẽ công bố danh tính của những cá nhân bị tình nghi. Tuy nhiên, có 2 trường hợp ngoại lệ mà thẩm phán sẽ tuỳ tình huống để xem có công bố tên tuổi của họ hay không. Đó là:  

  • Nếu người bị tình nghi là nhân chứng có liên quan tới các vụ điều tra.
  • Nếu người bị tình nghi yêu cầu giấu tên.

Bộ Tư pháp Mỹ đã tạm giữ hơn 1.200 nhân vật có liên quan đến các vụ tấn công ngày 11/9. Hầu hết số người này đều đã bị trục xuất, song cho tới nay vẫn còn khoảng 74 người hiện bị tạm giữ do vi phạm Luật nhập cư. Tuy nhiên, việc công bố tên tuổi trên sẽ không áp dụng đối với những đối tượng đang bị giam tại căn cứ quân sự Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba, do họ không thuộc phạm vi xét xử của toà án Mỹ. 

Trong bản yêu cầu của bà Kessler có đoạn: ''Chính quyền Liên bang có quyền bắt và tạm giữ một người trong trường hợp đặc biệt. Và để phục vụ cho việc điều tra sự kiện 11/9, Chính quyền đã lạm dụng quyền lực của mình''.  Ngoài ra, bà yêu cầu Chính quyền Liên bang phải tiết lộ tên của các luật sư biện hộ cho những nghi phạm trên với lập luận rằng, không có lÿ do gì phải giữ kín tên tuổi của họ, và những người này hoàn toàn có khả năng tự giải quyết vấn đề cá nhân.

(Hoài Linh - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi