Israel-Palestine: Đàm phán an ninh thất bại
15:32' 08/08/2002 (GMT+7)
Phần lớn các thành phố của người
Palestine đang bị quân đội Israel
chiếm đóng 
Cuộc đàm phán an ninh giữa Palestine và Israel nhằm chấm dứt 22 tháng xung đột leo thang tại Trung Đông đã hoàn toàn thất bại khi phái đoàn Nhà nước Do Thái áp đặt thêm hàng loạt điều kiện. Trợ lÿ thân cận của Tổng thống Palestine Yasser Arafat, ông Nabil Abu Rudeina cho biết như vậy hôm nay (8/8).

Cũng theo nguồn tin trên, quân đội Israel đã tái chiếm các thành phố Bethlehem và Gaza. Tuy nhiên, ông Nabil Abu Rudeina không cho biết thêm chi tiết về sự kiện nói trên.

Nội các nhà nước Palestine đã phải họp phiên khẩn cấp bàn về kế hoạch rút quân của Israel ra khỏi Gaza trước khi phái đoàn đàm phán cao cấp nước này tổ chức hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice.

Trong cuộc đàm phán tại Jerusalem, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Binyamin Ben Eliezer đã thông báo với Bộ trưởng Nội vụ Palestine Abdelrazak al-Yahya về kế hoạch rút quân đội Do Thái khỏi các khu vực chiếm đóng, đổi lại Palestine phải mạnh tay đập tan các nhóm Hồi giáo vũ trang quá khích.

Giới lãnh đạo Palestine đã đồng ÿ với kế hoạch trên, và cho đây là bước đầu tiên tiến tới thoả thuận rút quân toàn diện của Israel ra khỏi khu vực chiếm đóng. Phía Palestine hy vọng, Quân đội nhà nước Do Thái sẽ rút quân hoàn toàn qua biên giới xác định trước giai đoạn 28/9/2000, thời điểm người Palestine nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Israel. 

Tuy nhiên, nhóm vũ trang Hồi giáo theo đường lối cứng rắn Hamas cương quyết phủ nhận kế hoạch trên, và tuyên bố sẽ tiếp tục gieo mầm mống xung đột, chia rẽ nội bộ và nội chiến trong lòng cộng đồng người Palestine. 

Trong khi cả 2 bên vẫn nỗ lực nối lại quan hệ hợp tác an ninh, bạo lực vẫn liên tiếp xảy ra. Ước tính cho đến nay, tổng cộng đã có hơn 2.400 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột. Hiện, Quân đội nhà nước Do Thái đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công các nhóm vũ trang trên lãnh thổ Palestine. 

(Trần Kiên - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi