Pakistan yêu cầu Mỹ phóng thích công dân bị giam tại Guantanamo
14:38' 03/09/2002 (GMT+7)
Tù nhân trong căn cứ Mỹ tại vịnh
Guantanamo
Chính quyền Islamabad đã yêu cầu Mỹ trả tự do và cho hồi hương 58 công dân Pakistan hiện đang bị giam giữ cùng với các tù nhân bị tình nghi là thành viên của Al-Qaeda tại nhà tù vịnh Guantanamo. 

Trong thời gian gần đây, một phái đoàn an ninh Pakistan đã tới thị sát trung tâm giam giữ của Mỹ đặt tại căn cứ hải quân trên vịnh Guantanamo, Cuba, và thẩm vấn từng tù nhân người Pakistan. Dựa trên kết quả điều tra, phái đoàn kết luận rằng, không một công dân Pakistan nào bị giam giữ tại đây có liên quan tới mạng lưới khủng bố đã tổ chức tấn công nước Mỹ.  

Hầu hết số người Pakistan hiện đang bị giam đều do lực lượng Mỹ bắt trong các chiến dịch quân sự tại Afghanistan. Đợt truy quét kết thúc, toàn bộ những người này và các chiến binh Taliban được chuyển về trại giam tại vịnh Guantanmo.   

Nhóm thanh tra Pakistan hiện đã trở về đất nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan hôm qua (2/9), khẳng định, theo kết quả điều tra số tù nhân hiện đang bị giam hoàn toàn không có liên quan tới Al-Qaeda hay bất cứ một tổ chức khủng bố nào khác.

Chính quyền Pakistan yêu cầu Mỹ trả tự do và cho hồi hương những người này càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, một vài người sẽ có thể bị giữ lại để thẩm vấn thêm, nhưng không nêu rõ danh tính những người bị tạm giữ. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi